“อสังหาสมุทรสาคร” เผยบิ๊กโบนัสผังเมืองใหม่สีชมพูเยอะ เป็นแหล่งชุมชน แนะดีเวลอปเปอร์รีบซื้อที่ดิน-ขอใบอนุญาตจัดสรร

การสัมมนาหัวข้อ “เปิดศักยภาพพื้นที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2561” จัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) มีสาระสำคัญ ดังนี้

นายวีระกิตติ์​ เอกอัครวิจิตร นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์สมุทรสาคร กล่าวว่า สมุทรสาครยังไม่ใช่เวลาของคอนโดมิเนียม แต่ยังมีดีมานด์ของตลาดแนวราบ

ตอนนี้กำลังรวบรวมพื้นที่พัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมอิสลามหรืออาหารฮาลาล จำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวเยอะ เพราะต้องใช้แรงงานคนเป็นหลัก ยกตัวอย่าง TU มีคนทำงานกะละ 8,000 คน ต้องชำแหละ ตัดแต่งเนื้อปลา ใช้เครื่องจักรไม่ได้

สำหรับภาคอสังหาฯ​ ยังเจริญเติบโตได้ แต่ลูกค้าพื้นที่กำลังซื้อไม่เยอะ ต้องจับทำเลขอบเมือง เพราะโดนผังเมืองบังคับทำแนวราบเริ่มต้น 100 ตารางวา ตัวอย่าง ทำเลมหาชัย เป็นทำเลออกนอกเมือง แต่เริ่มบูมเพราะมีห้างเซ็นทรัล มหาชัย กับมีโครงการของกลุ่มแสนสิริเข้าไปลงทุน ส่วนในซอยมีหมู่บ้านขนาดเล็กของกลุ่มทุนท้องถิ่น

Advertisment

โดยผังเมืองฉบับใหม่มีพื้นที่สีชมพูมากขึ้น เป็นพื้นที่ชุมชนมากขึ้น สอดรับกับสีเขียว กับสีเขียวทแยงขาว มีสีม่วงแซมเล็กน้อย ตอนนี้จึงถือว่าเป็นบิ๊กโบนัส ถ้ารีบซื้อที่ดินและขอใบอนุญาตไว้เลย แม้ผังเมืองเพิ่งประกาศใช้และมีผลบังคับ 5 ปี แต่เนื่องจากในอดีตเคยมีการปรับเปลี่ยนเฉพาะกาล มีผลทำให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยผันผวนตามไปด้วย ดังนัน้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจึงรีบซื้อที่ดินรีบขอใบอนุญาตจะดีกว่า

เขตเศรษฐกิจพิเศษ ทาง กรอ. ​(กรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนจังหวัดสมุทรสาคร) ต้องการกระตุ้น ในขณะที่คนต้องการอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ผังเมืองสมุทรสาครไม่ชัดก็โดนผลักดันออกไป ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอมอีอยู่ลำบาก ทางการนิคมฯ ก็เลยไปสร้างนิคมอุตสาหกรรมเพื่อรองรับกลุ่มนี้

ส่วนอินฟราสตรัคเจอร์ ปัจจุบันมีทางด่วนที่จะขยายเพิ่มเติม ปัจจุบันสามารถวิ่งเส้นวงแหวน กับกำลังจะมีเส้นปากน้ำ-สมุทรสาคร จะขยยายการขนส่งได้ รวมมี 3 เส้น สมุทรสาคร-กระทุ่มแบน บริเวณสำเพ็ง 2 จากสามแยกทะลุเป็นสี่แยก

ทั้งนี้ สมุทรสาครเป็นจังหวัดเล็ก มี 3 อำเภอ มีถนนหลักสามเส้นคือ ถนนพระราม 2, ถนนกัลปพฤกษ์ตัดกระทุ่มแบน กับถนนเส้นเพชรเกษม ทำให้เมืองโตกระจาย ล่าสุด เดิมเคยทำรายได้อันดัน 3 ล่าสุดหล่นอยู่อันดับ 7 เพราะธุรกิจประมงโดนผลกระทบจากมาตรการ IUU ของยุโรป

Advertisment