เกษตรฯนนทบุรี จัดงานปลูกทุเรียนนนท์ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2567

หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี ผนึกกำลังร่วมกับวิทยาลัยการชลประทาน และแปลงใหญ่ทุเรียน อ.บางกรวย จัดกิจกรรมปลูกรักษ์ทุเรียนนนท์ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2567

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ อุทยานชลประทานไทย กรมชลประทาน ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หัวหน้าส่วนราชการพร้อมด้วยบุคลากรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พื้นที่จังหวัดนนทบุรี กว่า 50 ราย ประกอบด้วย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี สำนักงานประมงจังหวัดนนทบุรี สำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี สำนักงานชลประทานที่ 11 โครงการชลประทานนนทบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบรรลือ และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์นนทบุรี

ร่วมกันปลูกต้นทุเรียนพันธุ์ดั้งเดิมของจังหวัดนนทบุรี จำนวน 9 สายพันธุ์ ได้แก่ 1) พันธุ์กบแม่เฒ่า 2) พันธุ์กบสุวรรณ 3) พันธุ์พานพระศรี 4) พันธุ์กำปั่นเดิม 5) พันธุ์ชมพูศรี 6) พันธุ์ย่ำมะหวาด 7) พันธุ์ก้านยาวทรงหวด 8) พันธุ์ทองย้อยฉัตร และ 9) พันธุ์หมอนทอง

โดยได้รับการสนับสนุนต้นพันธุ์อนุรักษ์ รวมทั้งองค์ความรู้ด้านการปลูก การดูแลบำรุงรักษา จากนายชคดี นนทสวัสดิ์ศรี ประธานแปลงใหญ่ทุเรียน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยการชลประทานร่วมดำเนินการศึกษาวิจัยด้านการใช้น้ำของทุเรียน ทั้ง 9 สายพันธุ์ หลังปลูกต่อไป

Advertisment

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2567 เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ จ.นนทบุรี ให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพพูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน โดยได้เลือก “ปลูกรักษ์ทุเรียนนนท์พันธุ์ดั้งเดิม” ซึ่งเป็นหนึ่งในพืชอนุรักษ์และพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของ จ.นนทบุรี