กระทรวงแรงงาน ตั้งเป้าพาแรงงานจากอิสราเอลกลับได้หมดภายใน ต.ค.

แรงงานไทยจากอิสราเอล

กระทรวงแรงงานเชื่อมั่นพาแรงงานไทยที่ประสงค์จะกลับจากอิสราเอล 8,000 คน ได้ทั้งหมด ทันสิ้นเดือนตุลาคม 2566

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เผยจำนวนแรงงานไทยที่ทำงานในอิสราเอล ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับไทยกว่า 8,000 คน ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 มีแรงงานไทยเดินทางกลับมารวม 763 คน ซึ่งทำให้ตัวเลขรวมปัจจุบัน พบว่ามีแรงงานไทยกลับมาแล้วกว่า 5,000 คน และปลัดกระทรวงแรงงานเชื่อมั่นว่าจะพาแรงงานไทยกลับมาหมดทันสิ้นเดือนนี้

นายไพโรจน์มอบหมายให้ นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอล และแจ้งความประสงค์เดินทางกลับถึงประเทศไทยที่เดินทางกลับ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 484 คน

ด้วยเที่ยวบิน LY083 จำนวน 268 คน เที่ยวบิน LY081 จำนวน 87 คน เที่ยวบิน LY085 จำนวน129 คน ทุกเที่ยวบินมีผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ร่วมอำนวยความสะดวกและแนะนำสิทธิในการช่วยเหลือเยียวยา

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้มีการตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุดด้วย

“ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีความห่วงใยแรงงานทุกคนจากสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้แรงงานไทยรวมทั้งญาติของแรงงานไทยเชื่อมั่นว่า กระทรวงแรงงานจะสามารถพาทุกคนออกมาให้ได้เร็วและปลอดภัยที่สุด” นายไพโรจน์กล่าว