Toko SuperApp จากโลคอลดีลิเวอรี่ สร้างเครือข่าย หนุน SMEs เติบโต

toko-มทร.พระนคร

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ลงนามร่วมกับห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโก เลิฟ พัฒนา Toko SuperApp จากโลคอลดีลิเวอรี่ปากช่อง สู่แอปที่รวมทุกบริการ ทั้งอาหาร ที่พัก บริการรถรับส่ง สร้างเครือข่าย หนุน SMEs เติบโต 

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ลงนามร่วมกับห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโก เลิฟ พัฒนา ToKo SuperApp แอปพลิเคชั่นที่ให้บริการประชาชนค้นหาร้านอาหาร ที่พัก รถบริการรับส่ง และเซอร์วิสต่าง ๆ หวังช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น 

ทั้งนี้ ToKo SuperApp (โตโก ซูเปอร์แอป) เป็นแอปพลิเคชั่นฝีมือคนไทยที่พัฒนาโดยนายทศพร จุลโพธิ์ ประธานกรรมการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโก เลิฟ ที่ตั้งใจพัฒนาแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ส่งอาหารในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเอง ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2564 

​นายทศพรกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ก็เห็นโอกาสการเติบโตของแอป จากการขยายตัวของโลกดิจิทัล จึงได้พยายามปลุกปั้นแอปให้เป็นที่รู้จัก และขยายความร่วมมือกับร้านค้าและผู้ให้บริการต่าง ๆ มากขึ้น โดยมีโจทย์ที่ตั้งไว้คือ จะทำอย่างไรให้ทุกอย่างมันมารวมกันได้หมดในแอปเดียว

จึงได้รวบรวมความต้องการที่เกี่ยวกับปัจจัย 4 เอาไว้ทั้งหมด อาทิ อาหาร ที่พัก บริการรถรับส่งทุกประเภท ตลาด และเซอร์วิสต่าง ๆ 

นอกจากนี้ยังเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เป็นการช่วยเหลือในรูปแบบเรียลไทม์ทั้งระบบ ซึ่งแตกต่างจากแอปอื่น ๆ ทั่วไปอย่างชัดเจน เราสามารถทราบหรือรับรู้ได้ทันทีว่าตอนนี้เราอยู่พื้นที่ใด ตรงไหนของประเทศ บริเวณรอบ ๆ ตัวเองมีบริการอะไรบ้าง

​โดยเฉพาะในส่วนของผู้ให้บริการนั้น ตัวลูกค้าจะเป็นผู้เลือก ซึ่งจะเห็นโปรไฟล์ผู้ให้บริการที่อยู่ตามบัตรประชาชน รีวิวของลูกค้าที่ใช้บริการก่อนหน้าอย่างละเอียด รวมทั้งเบอร์โทรศัพท์อีกด้วย เพื่อสะดวกในการตัดสินใจใช้บริการที่ง่ายขึ้น 

“ส่วนระบบการเงินนั้นก็ไม่ต้องห่วง เนื่องจากใช้ Payment Gateway เป็นระบบชำระเงินมาตรฐานสากล ทางเลือกใหม่ของร้านค้าออนไลน์ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)” 

นายทศพรกล่าวต่อว่า ใครที่สนใจร่วมพัฒนา หรือมีไอเดียเจ๋ง ๆ ToKo SuperApp ก็จะเปิดช่องทางเพื่อให้มาเป็นส่วนหนึ่งในแอปนี้ เพื่อร่วมกันสร้างแอปไปด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องเสียเวลามาสร้างแอปเอง เพราะคุณกำลังสร้างห้องโดยที่ไม่ทราบว่าห้องของคุณนั้นจะต้องมีอะไรบ้าง เพิ่มอะไรอีกบ้าง แต่แอปนี้เปรียบเสมือนเป็นการสร้างบ้านเพื่อรองรับห้องจำนวนมากที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคตเอาไว้ให้หมดแล้ว

“ผมใช้เวลาในการพัฒนา ToKo SuperApp 3 ปี ภายใต้งบฯลงทุนเบื้องต้น 10 ล้านบาท เหตุผลที่ผมใช้ชื่อ ToKo มาจากภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าไร้ขีดจำกัด ซึ่งก็สอดคล้องกับการใช้งานแอป ที่รวบรวมทุกอย่างเอาไว้ในที่เดียว ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาได้ทั้งอาหาร ร้านค้า รถขนส่ง ที่พัก ฯลฯ ปัจจุบันมีผู้ให้บริการในทุกหมวดบริการประมาณ 5,000 ราย และเปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว”

นายทศพรกล่าวอีกว่า ในส่วนของรายได้ จะได้รับจากการเก็บค่า GP จากผู้ให้บริการ และยังมีรายได้จากการปักหมุด หรือ Pin ในราคาเริ่มต้นที่หมุดละ 1,500 บาท ซึ่งในแผนต่อไปเราตั้งเป้าจะประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยจะใช้โอกาสประชาสัมพันธ์จากงานคอนเสิร์ต Big Moutain Music Festival 2023 ซึ่งจัดในพื้นที่บ้านเกิดของผม สร้างการรับรู้ให้มากยิ่งขึ้น”

Toko superapp