หลักคิด KTBGS องค์กรเข้มแข็ง-ต้องดูแลสังคม

นโยบายคุณธรรมนำความยั่งยืนของบริษัท รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ จำกัด หรือ KTBGS บริษัทในกลุ่ม บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB) ได้ยึดโยงสังคม เยาวชน และวัด เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสะท้อนจากการดำเนินการผ่านกิจกรรมที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร CSR ขององค์กร ปีนี้ธีมหลักคือ “ห่วงใยใส่ใจคุณ”

โดยคำว่า “คุณ” ในครั้งนี้ครอบคลุมตั้งแต่ลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น และสังคม พร้อมทั้งยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร

“อรจรรยา จันทวรสุทธิ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ จำกัด ระบุว่า องค์กรให้ความสำคัญกับ “คน” โดยพนักงานในแบบ KTBGS จะต้องรู้คุณค่าของตัวเอง และทุกคนสามารถพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพของตัวเองได้อีกด้วย รวมไปจนถึงช่วยสร้างสังคมที่ดีผ่านโครงการ “KTBGS Empower Social Sustainability” ที่ให้ความสำคัญ 3 มิติ คือ มิติทางด้านการศึกษา, ศาสนา และสังคม เพราะเชื่อมั่นว่าทั้ง 3 มิตินี้ จะเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคง และเป็นศูนย์กลางในการสร้างความดี รวมถึงช่วยเหลือสังคม

จากมิติด้านการศึกษาและศาสนา ที่ KTBGS ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เมื่อธุรกิจประสบความสำเร็จแล้ว องค์กรจึงมองถึงการดูแลสังคมด้วย ทำให้เกิดกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของสังคม คือ การมอบรถตู้ที่ใช้จนครบอายุ 5 ปี รวม 1 คัน ของบริษัท KTBGS ให้กับวัดครึ่งใต้ จังหวัดเชียงราย เพราะมีความจำเป็นต้องใช้เพื่อรับส่งพระ และสามเณร นับเป็นโครงการที่องค์กรมีความตั้งใจที่จะตอบแทนสังคม พร้อมทั้งเป็นตัวชี้วัดจะเป็นตัวสะท้อนระบบการทำงานที่ใส่ใจต่อสังคม เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคง ด้วยการมุ่งเน้นด้านการศึกษา ศาสนา และสังคม ควบคู่กันไปด้วย

นอกจาก KTBGS จะดูแลสังคมแล้ว ภายในองค์กรก็เช่นกัน เพราะมีโครงการมอบทุนการศึกษาแก่บุตรพนักงานที่มีผลการเรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 689 ทุน การจัดกิจกรรม Kids Camp เป็นการเปิดโอกาสแก่กลุ่มบุตรหลานบุคลากรทุกระดับได้เข้าร่วมอบรม ส่งเสริมพัฒนาทักษะระหว่างคนในครอบครัว ที่ทำกิจกรรมในการส่งเสริมความดี

โครงการเตรียมความพร้อมให้กลุ่มพนักงานเตรียมเกษียณที่มีอายุระหว่าง 55 ปี เพื่อเรียนรู้การดำเนินชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุข รวมถึงการน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการเรียนรู้ด้านการเงิน และการดูแลสุขภาพอีกด้วย รวมถึงโครงการ Happy Money หรือการมอบความรู้ด้านการเงินส่วนบุคคล อาทิ การจดบันทึกรายรับรายจ่าย และการให้ความรู้ด้านการลงทุน โดยหากพนักงานเป็นหนี้บริษัท ทางบริษัทจะมีผู้รู้คอยให้คำปรึกษาแนะนำวิธีลดภาระหนี้สิน

“ตลอดระยะเวลากว่า 21 ปี ที่บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องการเห็นคุณค่าของคน เป็นหัวใจสำคัญในงานบริการที่ยืนยันด้วยรางวัลการันตีคุณภาพสถานประกอบกิจการดีเด่น 12 ปีซ้อน

(2550-2561) การบริหารงานเหมือนการบริหารคน เพราะเรามองคนในองค์กรสำคัญ เราเน้นพัฒนาคนในองค์กรก่อนจะเน้นไปโฟกัสข้างนอก เพราะคนคือหัวใจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่ความประสบผลสำเร็จ”

“อรจรรยา” กล่าวเสริมอีกว่า ในแต่ละปี KTBGS ใช้งบประมาณเพื่อดำเนินงานด้าน CSR และพัฒนาคนประมาณ 3-4 ล้านบาท

นอกจากจะดูแลพนักงานที่มีกว่า 8,000 คน ทั้งยังดูแลในส่วนของครอบครัวผ่านการให้ทุนการศึกษา นอกจากนี้ยังสร้างระบบกลไกให้พนักงานมีประสิทธิภาพ ทำงานได้หลากหลาย เพื่อร่วมกันพัฒนาองค์กรให้มีความเข้มแข็ง และสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และที่ให้ความสำคัญอย่างมาก และปลูกฝังให้เป็นวัฒนธรรมขององค์กร คือ มีจิตสำนึกที่ดี มีจริยธรรม รวมถึง

ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อหน้าที่ให้ดีที่สุด

ขณะที่ “พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี” รักษาการเจ้าอาวาสวัดครึ่งใต้ จังหวัดเชียงราย เล่าว่า เนื่องจากมีสามเณรสับเปลี่ยนหมุนเวียนที่วัดอยู่ประมาณ 200,000 คน ซึ่งจะมีสามเณรที่ขาดแคลนของจำเป็นที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และอื่น ๆ ที่ผ่านมาทางวัดได้รับความช่วยเหลือจากภาคเอกชนต่าง ๆ แต่สำหรับแผนของปีนี้ อาตมาอยากจะสร้างห้องวิทยาศาสตร์ที่วัดครึ่งใต้ เพื่อให้เป็นสถานที่เรียนของสามเณร และสร้างห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษที่เน้นการเรียนผ่านสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เพื่อสร้างศาสนทายาทแก่สามเณรให้คิดเป็นเหตุเป็นผล ดั่งคำที่ว่า “ทางโลกก็เลิศล้ำ ทางธรรมก็เลิศลอย”

“สำหรับปีหน้าในช่วงเดือน ม.ค. ปี 2562 จะมีการจัดกิจกรรมโครงการวิ่งมินิมาราธอนระยะทางเฉลี่ย 12 กิโลเมตร ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจะต้องบริจาคหนังสืออย่างน้อย 1 เล่ม ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายว่าจะมีหนังสือบริจาคเข้ามามากกว่า 10,000 เล่ม”

อันเป็นโครงการ CSR ที่น่าสนใจทีเดียว