ชาวเน็ตงง! โทนี่ รากแก่น ออกตัวเป็นกลาง แย้มอยากได้ “ทิม พิธา” เป็นนายกฯ

“โทนี่ รากแก่น” โพสต์ออกตัวเป็นกลาง แต่อยากได้ทิมพิธา เป็นผู้บริหารประเทศ ไม่วายกล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุม “สามกีบ-สลิ่ม” จนงงกันเป็นแถว !

นที่ 20 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โทนี่ รากแก่น” ได้โพสต์ภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมจั่วหัวเรื่องบนอินสตาแกรมส่วนตัว ด้วยคำพูดที่ว่า “ผมอยากเห็นนายกคนใหม่!” จากนั้นอธิบายเรื่องราวทั้งหมดตามความรู้สึกของตัวเอง

“โทนี่” กล่าวเริ่มต้นว่า ผมบอกเลยว่าผมไม่ได้เป็นฝ่ายไหนทั้งนั้น และผมเชื่อว่าความหลากหลายในสังคมมันมี ผมสังเกตเห็นมานานละ หลัง ๆ สังคมประเทศไทยชอบตัดสินคนให้เป็นแค่ 2 อย่าง ไม่สามกีบก็สลิ่ม แต่ผมอยู่ฝ่ายธรรมชาติอะมีกลุ่มมั้ย ? ทำไมต้องมาจำกัดให้เราต้องเลือกฝ่าย ? ไหนหล่ะประชาธิปไตย ? ลองมองเข้าไปในป่าแล้วคุณจะรู้ว่า ความหลากหลายมันคือทางรอดของ nature พวกเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องใช้ oxygen หายใจ ต้องกินน้ำสะอาด ต้องพึ่งพาธรรมชาติ เราก็เป็นส่วนนึงของธรรมชาตินี้ แล้วถ้าพวกเราจะมีความหลากหลายก็น่าจะเป็นสิ่งที่ปกติ

ผมเป็นคนนึงที่มีคำถามเกี่ยวกับระบบทุนนิยม ว่ามันเวิร์คจริง ๆ เหรอ? มันใช่สิ่งที่ส่งผลดีให้กับสังคม ให้กับประเทศ ให้กับโลกจริง ๆ เหรอ?

“โทนี่” กล่าวต่อว่ากันง่าย ๆ เลยระบบทุนนิยมสนันสนุนการได้กำไรสูงสุด แล้วงี้คนที่ได้ผลประโยชน์จากระบบนี้คือใคร ? ผมมองว่าไม่มีนะ มีแต่ทรัพยากรธรรมชาติที่ร่อยหลอลงไปเรื่อย ๆ เพราะมีแต่คนอยากได้อยากมี อยากจะเอาอย่างเดียวโดยไม่สนถึงรายละเอียดของผลเสียที่ตามมา แล้วสุดท้ายผลกระทบก็มาตกที่เราทุกคน อาจจะกระทบคนที่ด้อยโอกาสมากกว่า แต่สุดท้ายแล้วมันก็กระทบหมดทั้งระบบ

“แล้วการปกครองคนด้วยระบบนี้ คือแบบเราจะเชื่อใจใครได้ไงว่า เค้าเข้าไปแล้วเค้าจะไม่คิดกอบโกยผลประโยชน์ ? เค้าจะไม่ถูกครอบงำด้วยผู้ที่มีอำนาจ? คนรอบข้างเค้าจะยังรักษาอุดมการณ์ ? ลองคิดว่า ถ้าเราเข้าไปอยู่ตรงจุดนั้น เราจะต้องทำไงบ้างเพื่อให้ระบบนี้มันดำเนินไปได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ? มันคงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่เราจะเชื่อใจใครได้”

นักแสดงคนดังยังระบุอีกว่า ตอนนี้ผมมองเห็นระบบนี้มันกำลังไปสู่ทางตัน เหมือนต้นไม้ใหญ่ 500 ปี ที่ดูเหมือนจะมีร่มเงาให้คนจำนวนมากได้พักพิง แต่รากมันโคตรเน่า และในไม่ช้ามันก็จะไม่สามารถผลิตใบ ได้แค่รอวันที่รากมันยึดลำต้นไม่ไหว เผยความจริงว่าไอ้ที่เรานึกว่านี่แหละคือที่พักพิง ดูแข็งแรงและมีประสิทธิภาพ มันกำลังจะตาย แต่ถ้ามันไม่ตาย คนที่ต้องพึ่งพามันอาจตายแทน

ในระหว่างที่เรายังพึ่งตัวเองไม่ได้และยังต้อง rely on ต้นไม้รากเน่าต้นนี้ เราคงต้องหวังพึ่งพลังของคนที่มีระบบความคิด ที่ไม่มุ่งหวังจะเอาแต่ผลกำไร คนที่เริ่มเห็นคุณค่าของการช่วยเหลือกัน แบ่งทรัพยากรกัน ไม่จำเป็นต้องกอบโกยไว้แต่เพียงตัวเองหรือพวกพ้อง คนที่มองเห็นถึงความสำคัญของการอยู่รอดร่วมกันอย่างยั่งยืน และสำคัญ คนที่มุ่งมั่นตั้งใจและอยู่ในภาวะที่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงให้มันเกิดขึ้นได้จริง

“ผมติดตามคุณทิม (พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล) มาสักพักแล้ว ผมอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงครับ ผมยังอยากหวังในระบบนี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่า มันไม่ใช่เพราะระบบอย่างเดียว แต่เพราะ user ด้วย”

นอกจากนี้ “โทนี่” ทิ้งท้ายข้อความด้วยการตอบกลับบนโพสต์ดังกล่าวว่า “พวกสามกีบก็ต้องเปิดใจยอมรับในความหลากหลายได้แล้ว ไม่งั้นก็จะเติบโตไปกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ฝักไฝ่ฝ่ายตนเองโดยไม่คำนึงถึงความต้องการของผู้อื่นย้อนแย้งกับสิ่งที่ตัวเองเรียกร้องคือประชาธิปไตย ใจเย็น ๆ ดูข้อมูลทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายตัวเองและฝ่ายตรงข้าม เอาข้อมูลมาสู้กัน อย่าเสพแค่ฝ่ายเดียว”

“ลองเข้าไปดูฝ่ายตรงข้ามบ้างเค้าคิดอะไร มันเหมือนโลกคู่ขนานเลยจะบอกให้ แล้วถ้ามันจริงไม่จริงยังไง เอาข้อมูลให้เค้าจนกว่าเค้าจะฟัง เค้าผู้ใหญ่แล้ว ไม้แก่ดัดยาก เค้าไม่ยอมรับสักที เพราะมันมีคนจำนวนมากที่เอาแต่ด่าๆๆๆๆๆๆ เราอยู่ในยุคข้อมูลข่าวสาร ใช้ความสามารถของการเติบโตมากับเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด ละเอียดอ่อนกับข้อมูล จะได้เถียงทันเค้าด้วยข้อมูลเน้น”

“ส่วนพวกสลิ่มก็ยอมรับได้แล้วว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้แก้ไขความขัดแย้ง ไม่ได้ทำให้เกิดความสงบ เห็นๆอยู่ว่าสังคมถูกแบ่งฝ่ายชัดยิ่งขึ้น และจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก”

โทนี่มองว่า การเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เพราะคิดกันว่าจะสามารถใช้ระบบเดียวในการปกครองคนที่มีความแตกต่างและหลากหลาย มันไม่มีทางถูกใจได้ทุกอย่าง ไว้การเมืองที่ทุกคนหวังพึ่งพามันดีขึ้นจนคนส่วนมากพึ่งตัวเองได้ หวังว่าวันนั้นมันจะยังมีป่าให้เราปลูก

โทนี่จะสื่ออะไร ? ชาวเน็ตงง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่โทนี่โพสต์ร่ายยาวลงบนอินสตาแกรม ชาวเน็ตจำนวนมากต่างพากันสงสัยว่า เจ้าตัวต้องการจะสื่ออะไร มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์แสดงคงามคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า” #ขอบคุณพี่โทนี่นะคะที่กล้าที่จะสอนสามกีบ พิมพ์ยาวมาก ดูเท่มาก ดูเป็นกลาง ดูเจริญแล้ว แบบว่าอุดมคติ ประชาธิปไตยที่แท้จริง โอ้ ว้าว แต่ถ้าติดตามการเมืองไทยและเข้าใจมันจริงๆได้ซักครึ่งนึงของที่พิมพ์มา คงไม่พิมพ์แบบนี้ออกมาแต่แรกหรอกจ้า”

ด้านนายคณาธิป สุนทรรักษ์ หรือ ครูลูกกอล์ฟ เจ้าของและผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Angkriz ได้แสดงความคิดเห็นบนโพสต์ดังกล่าวของโทนี่ว่า “พี่โทนี่ที่เคารพ มีหลายประเด็นที่น้องอยากคุยด้วย ไว้ว่าง ๆ ค่อยคุยกัน แต่ประโยคที่พี่บอกว่า ในระบบทุนนิยมแบบนี้ ใครได้ประโยชน์ น้องขอตอบ กลุ่มนายทุน และกลุ่มคนชั้นบน ๆ ที่ร่ำรวย โดยไม่เคยเอาต้นทุนทางสิ่งแวดล้อมเข้าไปคิด ในการทำธุรกิจ แต่อย่างที่พี่บอก climate change มันกระทบทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มคนข้างล่าง ทั้ง ๆ ที่พวกเขาอาจจะใช้ทรัพายากรทั้งชีวิตของโลกใบนี้น้อยกว่า กลุ่มคนข้างบนด้วยซ้ำ พอระบบมันพัง เชื่อมั้ยพี่ คนข้างบน ก็รอดอยู่ดี…”

ทำให้ขณะนี้ได้รับความนิยมบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ดันแฮชแท็ก #โทนี่รากแก่น ขึ้นอันดับ 1 ถูกกล่าวถึง กว่า 2.4 แสนทวีต (06.15 น.)