เจี๊ยบ วรรธนา พูดแล้วถึงตอนจบ ‘เมีย 2018’

ละคร ‘เมีย 2018′ กำลังจะอวสานในวันอังคารที่ 28 ส.ค.นี้ โดยที่แฟนๆกำลังรอลุ้นคือสุดท้ายแล้ว ‘อรุณา’ จะเลือกอนาคตตัวเองอย่างไร จะคืนดีกับ ‘ธาดา’ หรือว่าโอเคกับ ‘บอส’ เอ, รึจะเป็นโสดสวยๆไม่เลือกใครเลย

งานนี้คนที่รู้ดีที่สุดก็ต้องเป็นคนเขียนบท เจี๊ยบ-วรรธนา วีรยวรรธน  ซึ่งบอกกับ มติชนออนไลน์ ว่าเธอเองก็กำลังลุ้นกับตอนจบอย่างหนัก

เหตุเพราะ “ตื่นเต้นกลัวโดนด่า” ว่าแล้วก็หัวเราะ

ในฐานะคนเขียนบท เจี๊ยบ วรรธนา บอกว่าในความเห็นของเธอ การที่ละครเรื่อง ‘เมีย 2018’  ประสบความสำเร็จอย่างนี้ เป็นเพราะหลักๆคือ ตัวเรื่องต้นฉบับของไต้หวันนั้นมาดี

Advertisment

“หมายถึงว่าใจความและแก่นของมัน ไม่ใช่ละครผัวเมีย เป็นละครครอบครัว ทีนี้พอได้เรื่องที่ดีมา เราก็มาปรับ เพิ่มเติมความแซ่บ ในความที่มันต้องเป็นช่องวัน ซึ่งขั้นตอนที่ออกมาได้ขนาดนี้อาจจะเป็นเพราะ พี่ป้อน นิพนธ์ ผิวเณร เป็นคนตรวจบท  แนะแนวความแซ่บแบบช่องวันให้ลงตัว ซึ่งต้นฉบับของไต้หวันค่อนข้างจะเรียบ และโชคดีที่ได้ผู้กำกับแบบพี่สันต์ (สันต์ ศรีแก้วหล่อ)  ซึ่งกำกับวิธีใหม่ แอ็คติ้งนักแสดงก็ไม่ใช่วิธีเดิมๆ รู้สึกว่าโชคดีมากที่ได้ผู้กำกับที่ตีความไปในทางนี้ และโชคดีอีกที่ได้นักแสดงดี ทุกคนในเรื่องนี้มีวิธีเล่นที่มีความเป็นธรรมชาติ สัดส่วนตัวละครก็มีดีเลวปะปน มนไม่ได้ขาวจัด ดำจัด ทุกคนมีด้านเทาๆ จับต้องง่ายในอารมณ์ร่วม”

“อาจจะเป็นทั้งหมดที่ทำให้ประสบความสำเร็จขนาดนี้”

สำหรับตอนจบของเรื่องที่ในละครต้นฉบับตัว ‘อรุณา’ เวอร์ชั่นไต้หวันไม่เลือกใคร ส่วนเวอร์ชั่นไทย เธอบอก

“มันเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ ตอนจบก็คงต้องอยู่ในโครงสร้างของสิ่งที่เราซื้อมา แต่ทีนี้ไต้หวันมีภาคซึ่งเป็นหนัง ก็งงเหมือนกันว่าภาคซีรี่ย์ คือสุดท้ายไม่เลือกใครและก็ดำเนินชีวิตต่อ แต่ภาคหนังเขาจบแบบจิ้น ฟินกันต่อ ซึ่งเราก็ต้องดำเนินไปในทิศทางที่เราซื้อมาตามลิขสิทธิ์”

Advertisment

นี่บอกเป็นนัยๆหรือเปล่า ว่ายังไงก็ต้องจบเหมือนไม่เลือกใคร?

กับคำถามนี้ เจี๊ยบบอกเลย “ต้องรอดู”

“เราคุยกันเยอะมาก เราเข้าใจคนดู เข้าใจความต้องการคนดู และเข้าใจทิศทางของละครด้วย คุยกันในทิศทางการจบค่อนข้างเยอะ ในแง่ภาพรวมของละคร ทิศทางที่เราลากมา แล้วก็คงคอนเซ็ปต์ของมันด้วย แต่ถามว่าไม่แคร์คนดูไหม ไม่ใช่ แต่ก็ต้องจบตามแนวของละครที่โดนลากมาแบบนั้น”

“พูดมากกว่านี้ไม่ได้แล้วแหละ” เธอว่า

ส่วนเรื่องเตรียมใจรับมือกับกระแสแฟนๆไว้ไหม ถ้าผลออกมาขัดใจ #ทีมบอส เธอก็บอก

“ลึกๆเชื่อว่าคนดูจะแฮปปี้และจะเข้าใจได้ในที่สุด แต่งอแงนี่ งอแงกันมาตั้งแต่กลางเรื่องแล้ว เจอบอสสามครั้ง ก็อยากเจอบอสอีก วีคไหนบอสน้อยก็บ่น วีคไหนบอสเยอะก็แฮปปี้”

“ก็คิดว่าถ้าหนักหนาสาหัสมากพรุ่งนี้จะปิดทวิตเตอร์ ปิดอินสตาแกรมเลย”

เธอยังเผยความรู้สึกในโค้งของ 2 ตอนสุดท้ายคือ วันนี้และพรุ่งนี้ด้วยว่า

“ตื่นเต้นกลัวโดนด่า ทุกคนขู่ว่าถ้าไม่ได้กับบอสจะถล่ม จะเผาบ้าน จะทุบทีวีทิ้ง”

“คนดูจ๋า อย่าอินเกิ๊นน”

เจี๊ยบ วรรธนา ขอร้องมาเป็นประโยคสุดท้าย พร้อมเสียงหัวเราะ

 

ที่มา:มติชนออนไลน์