“ละมุนแบนด์” รวมตัวคนดนตรีฝีมือดี “จั๊ก-ศิรศักดิ์-ต้าร์ มิสเตอร์ทีม” ตั้งใจอยากทำอัลบั้มเต็ม

เป็นความน่าสนใจสำหรับคนฟังเพลงมากทีเดียว เมื่อนักร้อง-นักดนตรีฝีมือดี 3 คน คือ จั๊ก-ชวิน จิตรสมบูรณ์ (จั๊ก ดับเบิลยู), ปิงปอง-ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ และ ต้าร์ มิสเตอร์ทีม รวมวงกันเป็น “ละมุนแบนด์” และเพิ่งปล่อยซิงเกิลแรกของวงชื่อเพลง “Pastel” ที่พูดถึงการมองโลกในมุมบวก ๆ ว่าเป็นธรรมดาที่คนเราจะต้องมีวันที่ไม่เป็นดั่งใจ เปรียบเหมือน “วันสีเทา” แต่ถ้าลองมองโลกจากมุมที่ยังมีแสงสว่าง มองโลกให้เป็นสีพาสเทล ซอฟต์ ๆ ก็จะทำให้รู้สึกว่าปัญหาหรือวันแย่ ๆ นั้นไม่หนักหนาเกินไป

วันนี้ “ละมุนแบนด์” มาแนะนำตัวและแนะนำผลงานที่ออฟฟิศหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ แถมยังเล่นเพลงเพราะ ๆ ให้ฟังกันด้วย

สำหรับความเป็นมาของละมุนแบนด์ ปิงปอง ศิรศักดิ์เล่าว่า เกิดจากที่พวกเขาไปร่วมแข่งขันร้องเพลงในรายการ Stage Fighter ที่เอานักร้องมารวมกันทีมละ 3 คน ให้แข่งกันร้องเพลง พื่อนำเงินเงินรางวัลไปซื้ออุปกรณ์ให้เด็กที่พิการทางการได้ยิน ซึ่งพวกเขาทั้ง 3 คนอยู่ทีมเดียวกัน ชื่อทีมนายละมุน

“รูปแบบรายการดั้งเดิมที่ร้องกับแบ็กกิ้งแทร็ก แต่พวกเราไม่ถนัดร้องเพลงกับแบ็คกิ้งแทร็ก จั๊กก็เลยเริ่มถามว่าไม่เอาแบ็คกิ้งแทร็กได้ไหม ขอเอากีตาร์มาเล่นเอง พอจั๊กเล่นเอง ทีมอื่นก็บอกว่าอยากให้จั๊กเล่นกีตาร์ให้ทีมตรงข้ามด้วย กลายเป็นอะไรไม่รู้มั่วไปหมด ไป ๆ มาเริ่มรีอะเรนจ์ เรียบรียงดนตรีใหม่ ทำไลน์คอรัส จนคนดูเขาจำมั่นว่าสามคนนี้จะลงมาพร้อมกัน มาแบบดนตรีอลังการ คอรัสอลังการ ก็เลยเป็นที่มา แล้วเปลี่ยนชื่อทีมนายละมุนเป็นละมุนแบนด์”  

ต้าร์เล่าเสริมว่า “เรารู้ว่ามีแฟนคลับที่ชอบเพลงประสานเสียงแบบเรา ชอบดูพวกเราออกอาวุธบ้า ๆ บอ ๆ เราก็เลยคุยกันว่าทำเพลงกันเลยดีกว่า จั๊กก็เลยเริ่มแต่งดนตรี ปิงปองก็แต่งเนื้อร้อง ก็เป็นที่มาของเพลงนี้”

ละมุนแบนด์ทำเพลงภายใต้โปรเจ็กต์ Pitchs Music Project ของค่ายโมโนมิวสิค เนื่องจากจั๊กสนิทสนมและได้รับคำชวนจากพีธ พีระ ที่เป็น Executive Producer ค่ายโมโน

สำหรับการทำงานเพลงแรกของวง ปิงปอง ศิรศักดิ์ เล่าว่า จั๊กแต่งทำนองขึ้นมาก่อน จากนั้นเจ้าตัวเขียนเนื้อเพลง “คืออยากพูดเรื่องความรักเชิงบวก อยากพูดถึงการมองโลกให้เป็น ส่วนชื่อเพลง พาสเทล มาจากกีตาร์ของผมนี่แหละครับ”

ต้าร์เล่าถึงการทำงานโดยรวมว่า “พวกเราทั้ง 3 คน สไตล์ต่างกันเลยนะครับ ผมเองมาจากวง Mr.Team เพลงร็อกดุดัน ส่วนจั๊กมาจากสายกีตาร์คนดนตรี ปิงปองมาแนวเจ้าพ่อเพลงซึ้ง ในเรื่องการทำงานของเราจะตั้งอยู่บนเหตุผลและเนื้องาน ไม่มีอีโก้ พยายามเชื่อมกันจนมาเจอแนวทางตรงกลางที่ชัดเจน”

พวกเขาบอกว่า การรวมกันทำวงครั้งนี้ไม่ใช่การรวมกันเฉพาะกิจเพื่อรับงาน แต่ความตั้งใจของพวกเขาเหมือนศิลปินที่เริ่มวงใหม่คืออยากทำเพลงเป็นอัลบั้มเต็มเหมือนยุคก่อน แต่ต้องเริ่มจากการทำเพลงทีละซิงเกลก่อน ตอนนี้เริ่มทำซิงเกิลที่ 2 และ 3 รอไว้แล้ว ถ้าถึงเวลาที่สมควรก็จะวางอัลบั้มแบบที่จับต้องได้

“ส่วนใหญ่ที่นักร้องคนอื่นเขามารวมกัน เขารวมกันเพื่อรับงานจ้าง แต่เรารวมกันเพราะเราสนุกกับการร้องเพลงประสานเสียง เราชอบ เราไม่ได้ตั้งใจจะหาตังค์อย่างเดียว แต่เราอยากทำสิ่งที่เราสนุกกับมัน และคนฟังก็สนุกกับเราด้วย เราก็เลยคิดว่าของเราน่าจะแตกต่างจากที่คนอื่นเขารวมตัวกัน เพราะเราตั้งใจสร้างผลงาน ตั้งใจทำอัลบั้มให้มันเป็นรูปธรรม เวลาพวกเราไปสัมภาษณ์คนเขาชอบบอกว่าพวกเรามานำเสนอเพลงใหม่ แต่ไม่ใช่ จริง ๆ แล้วพวกเรามานำเสนอเพลงแรกของละมุนแบนด์” ต้าร์กล่าว

สำหรับซิงเกิลต่อไป พวกเขาบอกว่าพยายามจะปล่อยให้ทันปลายปี เพลงที่สองทำเสร็จแล้ว แต่จะปล่อยทันปลายปีหรือไม่ขึ้นอยู่กับเอ็มวีด้วย เพราะเพลงที่สองจะล่อยพร้อมเอ็มวี …จะไพเราะเพราะพริ้งแค่ไหน ต้องติดตาม