“ขนมจีน” ถูกหนังสือเรียนนำรูปไปใช้ ชี้แต่งกายไม่เหมาะสม

ภาพจากอินสตาแกรม knomjeankulamas

นักร้องสาว “ขนมจีน” ขอแรงชาวเน็ตช่วยติดแฮชแท็ก #saveขนมจีน หลังพบว่ามีการนำรูปตัวเองไปใช้ในหนังสือเรียน สะท้อนการแต่งกายไม่เหมาะสม 

วันที่ 12 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Mod Chonlapruek ได้โพสต์ภาพนักร้องสาว “ขนมจีน” กุลมาศ สารสาส ที่ถูกนำไปใช้ในหนังสือเรียน เพื่อสื่อถึงการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม พร้อมข้อความระบุว่า

ขนมจีนร้องไห้แล้วล่าสุด
ระบบการศึกษาไทยนี่นับว่าเป็นตัวดีในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของเด็กเลยนะนี่ว่า ทำไมถึงชอบฉอด งงมาก เอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานว่าใครเรียบร้อยไม่เรียบร้อย ในรูปภาพคือบริบทไหน การทำงานเป็นนักร้อง คอนเสิร์ต การอัดวิดิโอ หรืออะไร อยู่ดีๆ มาบอกว่าไม่เรียบร้อย มันไม่ได้ปะวะ เด็กไทยไม่มี critical thinking สักที
ภาพจากเฟซบุ๊ก Mod Chonlapruek

 

ต่อมา “ขนมจีน” ได้แคปโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนช่วย #saveขนมจีน ด้วย ดังนี้

อุแง้ ทุกคน​ช่วย​ #saveขนมจีน​ ที​ อิชั้นโดนแกงหม้อใหญ่เข้าให้แล้ว​ ทำไมมาบูลี่กันแบบนี้😭 การแต่งกายใน single แรกของอิชั้นมันทำไมคะ​ บริบทคือเป็นนักร้อง​ ชุดก็ไม่โป๊​ สมวัยกับเด็กอายุ 13 เอาจุดไหนมาชี้วัดคะ?! ใครที่มีความรู้ทางนี้ช่วยชี้ทางทีนะคะ​ เขาสามารถเอารูปเราไปใช้แบบนี้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต​เจ้าของภาพเลยหรอคะ​ และเราสามารถเรียกร้องสิทธิ​อะไรได้บ้าง​

ต้องขอบคุณคุณ​ Mod Cholapruek มาก​ ไม่งั้นเราคงไม่มีทางได้เห็นแน่นอน​ เกินไปมากๆ​ จำกัดความคิดระบบการศึกษานะคะแบบนี้​ โจทย์ควรจะชัดเจนกว่านี้จะไม่ว่าเลย​ ถ้าบอกว่าห้ามแต่งกายแบบนี้ในสถานศึกษาคือเข้าใจ​ เอาไปใช้คงไม่ว่า​นะคะ​ แบบนี้ไม่ไหวจริงๆค่ะ​ #ประวัติศาสตร์​ป5 #อิทธิพลจากต่างชาติ