“ก้าวคนละก้าว” เริ่มวิ่งแล้ว! ตูนย้ำเคารพสิทธิทุกความเห็น ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยกัน

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 1 พ.ย. โครงการก้าวคนละก้าว ของ ตูน บอดี้สแลม หรือนายอาทิวราห์ คงมาลัย เริ่มต้นขึ้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ท่ามกลางประชาชนที่มาให้กำลังใจ มอบดอกไม้และเงินบริจาคก่อนเริ่มวิ่ง

นายอาทิวราห์กล่าวว่า การเตรียมตัวในครั้งนี้เป็นการซ้อมกีฬามากที่สุดในชีวิต มากกว่าตอนที่ไปแข่งปิงปอง ครั้งที่แล้วที่ได้วิ่งภาพการให้กำลังใจระหว่างทางประทับใจมาก และอยากให้มีการช่วยเหลือกันแบบนี้อีก รวมถึงโรงพยาบาลอีกหลายโรงพยาบาลที่เข้ามาช่วยเหลือ ที่ผ่านมาถ้าตนช่วยอะไรเล็กน้อยกับโรงพยาบาลไหนได้ ก็จะช่วยให้เต็มที่ ไม่มีการคิดค่าตัว

“หลังจากที่ราชบุรี พี่ๆ คุณหมอเปรยว่าอยากให้เราเข้าไปช่วยทำกิจกรรมลักษณะนี้บ้าง จึงได้ความรุู้เรื่องโรงพยาบาลศูนย์ที่เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ หนึ่งแห่งดูแลคน 7-8 จังหวัด สามารถรักษาโรคยากๆ ที่ต้องการเครื่องมือแพทย์ราคาแพงที่มีความซับซ้อนได้ มีคุณหมอเชี่ยวชาญพิเศษ ครั้งนี้จึงจะเป็นการช่วยเหลือ 9 รพ.ศูนย์ และ 1 รพ.ประจำจังหวัด รวมถึง รพ.พระมงกุฎเกล้าที่หลายคนเข้าใจว่ารักษาแต่ทหารแต่ที่นี่ก็รักษาประชาชนทั่วไปจำนวนมากโดยจะมาเป็นศูนย์กลางรับบริจาคโดยมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแล้วกระจายไปให้แต่ละโรงพยาบาล ครั้งนี้ตั้งใจว่าอยากจะช่วยให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดจึงจะช่วยให้โรงพยาบาลศูนย์แข็งแรง ซึ่งจะช่วยเสริมโรงพยาบาลอื่นในพื้นที่ น่าจะอนุมานได้ว่าคนไทยทั้งประเทศช่วยคนไทยทั้งประเทศด้วยกัน”

เมื่อพิธีกรถามว่าอยากบอกอะไรกับคนไทยทั้งประเทศ นายอาทิวราห์กล่าวว่า “ขอบคุณทุกคนที่มารวมกันในวันนี้ ขอบคุณหลายคนที่ช่วยเหลือ รพ.บางสะพานในปีที่แล้ว ทำให้ได้รู้และเห็นถึงน้ำใจของคนไทย ครั้งนี้อีกเช่นเดียวกัน ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับน้ำใจและภาพสวยงามที่จะเกิดขึ้น เริ่มจากวันนี้ที่เบตงไปจนถึงแม่สาย เราจะเห็นน้ำใจคนไทยที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ผมเป็นแค่สะพาน ผมจะเชื่อมและบอกต่อเรื่องราวที่เห็นและได้ยินมา พี่ๆ รู้สึกแบบไหน แสดงออกแบบไหน ผมเคารพสิทธิของพี่ๆ ในการแสดงความคิดเห็น ถ้าเห็นด้วยก็ช่วยกัน ขอบคุณล่วงหน้าและหวังว่าจะได้เจอกับทุกคนระหว่างทางและช่วยเหลือ 11 รพ.ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้กำลังใจคุณหมอและโรงพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่หามรุ่งหามค่ำผ่านทางโครงการนี้”

จากนั้น นายอาทิวราห์และผู้ร่วมโครงการเริ่มออกวิ่ง ในเวลา 06.09 น. ณ ป้ายใต้สุดแดนสยาม ปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ โดยเส้นทางการวิ่งในวันแรก (วันที่ 1 พ.ย.2560) มีดังนี้คือ จากจุดสตาร์ต ณ ป้ายใต้สุดแดนสยาม ปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ – บ้านคุณสนั่น (กิโลเมตรที่ 13) – วัดพุทธมงคล – บ้าน กิโลเมตรที่ 40 -และไปสิ้นสุดการวิ่งของวันแรกนี้ ที่สะพานโต๊ะกูแซ รวมระยะทางทั้งสิ้น 50.9 กิโลเมตร

โดยในระหว่างวัน จะมีกิจกรรมบริจาคทุนให้แก่โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ด้วย และจากการสังเกตการณ์ ตามเส้นทางการวิ่ง พบมีประชาชนมายืนรอข้างทาง เพื่อร่วมบริจาคกับตูน บอดี้สแลม ตลอดเส้นทาง ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ดูจะสร้างความอิ่มใจ ทั้งผู้ให้ และผู้รับ โดยทั่วกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของการคุ้มกันดูแลด้านความปลอดภัยสูงสุดนั้น ทีมเจ้าหน้าที่ ซึ่งนำโดยสถานีตำรวจภูธรอำเภอเบตง ได้จัดทีมคุ้มกันอย่างแน่นหนาโดยต่อเนื่องตลอดเส้นทาง ทั้งในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล ซึ่งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยหลายฝ่าย อาทิ
ทีมเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรอำเภอเบตง จ.ยะลา สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอเบตง หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ชุดคุ้มครองตำบลตาเนาะแมเราะ กองพันราษฎร์ อาสารักษาเมืองเบตง ทีมตำรวจท่องเที่ยว ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เป็นชุดที่อยู่ในช่วงของท้ายขบวน ชุดปฏิบัติการเก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิด ซึ่งชุดนี้จะติดตามคณะ และเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อทำพื้นที่ให้ปลอดภัยก่อนการเข้าถึงของคณะนักวิ่ง

จึงเห็นได้ว่า การจัดกำลังด้านการรักษาความปลอดภัยสูงสุดนั้น ประกอบด้วยหลายหน่วยงานที่พร้อมด้วยสรรพกำลัง เพื่อให้กิจกรรมการวิ่งในวันนี้ ดำเนินไปได้โดยสะดวกและปลอดภัยเป็นที่สุด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์