เบาหวานขึ้นจอประสาทตา ภัยเงียบที่ควรเฝ้าระวัง

โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือกลุ่มโรค NCDs ที่เป็นกันมากในเมืองไทย ปัจจุบันพบผู้ป่วยในเมืองไทยสูงมากถึง 5 ล้านคน และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

ทางการแพทย์มีการให้ข้อมูลถึงอันตรายของโรคเบาหวานมาตลอดว่า ผู้ป่วยโรคเบาหวานมักจะมีภาวะแทรกซ้อนตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย อาทิ โรคหัวใจ ไตวาย ขาชา แผลเน่า รวมถึงภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาที่กลายเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็นเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ

นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคจอประสาทตา โรงพยาบาลราชวิถี ให้ข้อมูลว่า ภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา คือ ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่สูงผิดปกติ ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อจอประสาทตา สามารถเกิดขึ้นได้ถึงร้อยละ 30-40 ของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ที่มีความเสี่ยงได้แก่ ผู้ที่ป่วยโรคเบาหวานเป็นระยะเวลานานและขาดการตรวจหาภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา ผู้ป่วยที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ผู้ป่วยที่มีระดับความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูง

อาการบ่งชี้ถึงภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาในระยะแรกจะยังไม่แสดงอาการมากนัก จึงทำให้ผู้ป่วยไม่ทราบว่ามีภาวะดังกล่าว แต่หากปล่อยไว้นานจนมีโปรตีนรั่วเข้าไปถึงจอประสาทตาจะทำให้การมองเห็นผิดปกติ เห็นภาพไม่ชัด เริ่มมีเลือดออกบดบังการมองเห็น ร้ายแรงถึงขั้นผู้ป่วยมีภาวะตาบอดในที่สุด

สำหรับขั้นตอนการรักษา นพ.ไพศาลบอกว่า มีอยู่สองกรณี สำหรับกรณีภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาที่ยังไม่รุนแรง แพทย์จะทำการรักษาโดยการคุมเบาหวาน คุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเป็นอันตราย ระยะนี้ทำการรักษาง่ายที่สุด

ส่วนกรณีที่สอง หากผู้ป่วยมีภาวะเสี่ยงต่อตาบอดโดยมีอาการอย่างเช่น โปรตีนรั่วเข้าไปในจอตามาก มีเส้นเลือดผิดปกติ มีเลือดออกในตา มีพังผืดบนจอตา จอตาหลุดลอก จะมีวิธีการรักษา 3 วิธี ได้แก่

1.รักษาด้วยการยิงเลเซอร์คือ การใช้แสงเลเซอร์ปิดเส้นเลือดรอยรั่วที่จอประสาทตา ทำให้ผู้ป่วยมองเห็นได้ชัดขึ้น วิธีการนี้อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการข้างเคียงอย่างการมองเห็นที่แคบลง รวมถึงความสามารถในการมองเห็นในที่มืดลดลง

2.รักษาด้วยการฉีดยาเข้าในตา เป็นการรักษาที่มาตรฐานที่สุดในปัจจุบัน ข้อดีของวิธีนี้คือ ทำให้จุดมองภาพชัดที่บวมยุบลงได้เร็ว การมองเห็นกลับมาฟื้นตัวเร็ว

3.รักษาด้วยการผ่าตัด ใช้วิธีการรักษานี้เมื่อมีเลือดออกในน้ำวุ้นตาเรื้อรัง มีพังผืดบนจอตา จอตาหลุดลอก

ส่วนการป้องกันภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาของผู้ป่วยเบาหวานที่ดีที่สุด คุณหมอแนะนำว่า ให้หมั่นดูแลควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูง ดูแลอาหารการกิน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และหมั่นตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

*ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลราชวิถี ได้ช่วยแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่ประสบปัญหาสุขภาพทางตามานาน 35 ปี และจะเปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางจอประสาทตาในปี 2562 นี้ แต่ยังมีความต้องการงบประมาณจัดหาอุปกรณ์การรักษา หากท่านผู้อ่านมีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนบริจาคซื้อเครื่องมือแพทย์ สามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี “เงินบริจาคของโรงพยาบาลราชวิถี” หมายเลขบัญชี 051-2-76128-1 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี