“สยามเจมส์ฯ” ครบรอบ 56 ปี เปิดตัวเครื่องประดับระดับมาสเตอร์พีซ “Heavenly Bird of Siam” มูลค่า 38 ล้าน

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 สยามเจมส์ เฮอริเทจ พิพิธภัณฑ์อัญมณีไทยและผู้จัดจำหน่ายเครื่องประดับอัญมณี ได้จัดงานฉลองความสำเร็จครบรอบ 56 ปี บนเส้นทางแห่งการเปลี่ยนผ่านจากผู้จัดจำหน่ายอัญมณี สู่การเป็นผู้มอบประสบการณ์ประทับใจด้านอัญมณี ได้เปิดตัวเครื่องประดับระดับมาสเตอร์พีซ Heavenly Bird of Siam ที่มีมูลค่า 38 ล้านบาท ที่ได้จัดทำขึ้นมาโดยเฉพาะ ภายใต้แนวคิดความงามที่เลอค่าเป็นนิรันดร์ เพื่อส่งมอบคุณค่าความประทับใจและคำอวยพรแก่ผู้ที่ครอบครอง โดยได้แรงบันดาลใจมาจากตำนานปรัมปราเกี่ยวกับนกศักดิ์สิทธิ์ หรือนกฟินิกซ์ ของประเทศต่าง ๆ จากทั่วโลกในความเชื่อของอียิปต์โบราณ

ปานชนก จิตชินะกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านปฏิบัติการสยามเจมส์ เฮอริเทจ กล่าวว่า ในช่วงแรกร้านสยามเจมส์ฯ ยังคงเปิดเป็นร้านจิวเวลรี่เล็ก ๆ ที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ พอประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลง และด้วยทางการท่องเที่ยวไทยก็ได้มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด จึงทำให้ลูกค้าหลัก ๆ ได้เปลี่ยนมาเป็นนักท่องเที่ยว จากในสมัยก่อนลูกค้าหลัก ๆ คือ ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานอยู่ในประเทศไทย ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลทำให้การสร้างประสบการณ์ คืออีกหนึ่งเรื่องที่สยามเจมส์ฯ ต้องให้ความสำคัญ จึงได้เกิดเป็นการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้นมา เพราะสยามเจมส์ฯ ไม่ได้อยากเป็นแค่ร้านค้า แต่อยากสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าด้วยเกี่ยวกับงานฝีมือทางด้านอัญมณีของไทย ซึ่งสยามเจมส์ฯ หวังว่าจะเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งที่จะช่วยในการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทย

“สยามเจมส์ เฮอริเทจ เปิดดำเนินการมาแล้ว 56 ปี ความโดดเด่นของเราในปีนี้ นอกจากจะเป็นร้านค้าอัญมณีแล้ว เรามีการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยการที่ลูกค้าจะได้เข้ามาเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์ของเรา ด้วยความสนุกสนาน และได้เรียนรู้คุณค่าของงานฝีมือของคนไทยไปพร้อมกัน โดยผลงานครบรอบ 56 ปี เรามีด้วยกันอยู่ 3 ชิ้น ได้แก่ ชิ้นแรก สยามเจมส์ เทียร่า เป็นมงกุฎที่มีพลอยยอดอยู่ที่ 21 กะรัต ชิ้นที่สอง คือ มงกุฎของมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2018 และชิ้นที่สุดท้าย คือตัวที่เราใช้ฉลองครบรอบ 56 ปี สร้อยคอในชุด Heavenly Bird of Siam ซึ่งเป็นสร้อยที่มีความสามารถพิเศษสามารถเปลี่ยนมาใช้เป็นเข็มกลัดแทนได้” ปานชนก กล่าว

โดยสร้อยคอที่ใช้ฉลองครบรอบ 56 ปี ในชุด Heavenly Bird of Siam มีลักษณะเป็นสร้อยทับทิมประดับด้วยเพชร มีจี้รูปนก (นกฟินิกซ์) ที่สามารถถอดแยกมาเป็นเข็มกลัดได้ ตัวเรือนสร้อยเป็นทองคำ 18k ฝังทับทิมเม็ดไว้ตรงกลาง 1 เม็ด ขนาด 10.03 กะรัต และสร้อยประดับไปด้วยทับทิมกว่า 200 เม็ด รวม 28.6 กะรัต และเพชร รวม 9.26 กะรัต มีมูลค่ารวม 38 ล้านบาท

ทางด้าน พรหมเมธ นาถมทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าและการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องของอัญมณีนั้นเป็นสินค้าที่มีมายาวนานของประเทศไทย ซึ่งมันอาจจะเป็นการสืบทอดมาจากอดีต ที่ประเทศไทยมีฝีมือทางด้านศิลปะวัฒนธรรมที่สะสมมาช้านาน ที่ก่อให้เกิดช่างฝีมือมากมาย ซึ่งจะเห็นได้จากแหล่งท่องเที่ยวสำคัญตามวัดวาอาราม ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นจิตวิญญาณของคนไทย ในการที่จะให้คนหนึ่งคนผลิตอะไรก็ตาม งานที่ได้มันก็จะออกมาตามอารมณ์ของวัฒนธรรมนั้น ๆ

“ซึ่งอัญมณี ผมมองว่ามันไม่ใช่สินค้าใช้สอย แต่มันเป็นสินค้าที่ครอบครอง ที่มีความเกี่ยวข้องกับคุณค่าและความภูมิใจ ที่นำเสนอถึงที่มาและเรื่องราวของขั้นตอนของการผลิต” พรหมเมธ กล่าว

ทางด้าน เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราจะทำให้แบรนด์ของประเทศไทย ให้ต่างประเทศชื่นชอบได้นั้น ต้องทำพวกเขารู้สึกเหมือนกับการที่เราชอบประเทศเกาหลี อะไรที่เกาหลีเราก็ว่าดีหมด เขาจะขึ้นราคาของแพงยังไงเราก็ซื้อ ซึ่งนี่คืออารมณ์ กล่าวคือ ในการที่จะสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าได้นั้นจะต้องการสร้างประสบการณ์จากข้างใน ทำให้ลูกค้ารู้สึกชอบ หรือก็คือ การสร้างอารมณ์ร่วมนั่นเอง”