นาโปลีคว้าแชมป์ เซเรีย อา ครั้งแรกรอบ 33 ปี แฟนบอลแห่ฉลองทั่วเมือง

นาโปลี
ภาพจาก AFP

ยุติ 3 ทศวรรษแห่งความเจ็บปวด “นาโปลี” คว้าแชมป์ เซเรีย อา บอลลีกอิตาลีครั้งแรกในรอบ 33 ปี ตั้งแต่ยุค มาราโดนา เมื่อปี 1990 แฟนบอลแห่ฉลองทั่วเมืองเนเปิลส์

วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 “นาโปลี” สโมสรดังแดนมักกะโรนี คว้าแชมป์ เซเรีย อา เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 33 ปี หลังเสมอกับ “อูดิเนเซ่” ที่ดาเซีย อารีน่า 1-1 ประตู เมื่อคืนที่ผ่านมา การันตีแชมป์สมัยที่ 3 เป็นที่เรียบร้อยโดยเก็บได้ 80 คะแนน นำห่างที่ 2 อย่าง “ลาซิโอ” ที่มีเพียง 64 คะแนน แม้เหลือการแข่งอีก 5 นัด

“ลูเซียโน่ สปัลเล็ตติ” กุซือนาโปลี เผยถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่า การได้เห็นชาวเนเปิลส์มีความสุขก็เพียงพอแล้ว ทุกคนสามารถรับรู้ได้ถึงสิ่งที่แฟนบอลรู้สึก หลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก พวกเขามีสิทธิ์ที่จะเฉลิมฉลองเช่นนี้ และคุณจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นเล็กน้อยเมื่อรู้ว่าคุณได้ให้ช่วงเวลาแห่งความสุขนี้แก่พวกเขา

นาโปลี
ภาพจาก AFP

ยุติ 3 ทศวรรษแห่งความเจ็บปวด

BBC SPORT ระบุว่า แชมป์ 2 สมัยก่อนหน้านี้ของ ทัพอัซซูรา นาโปลี เกิดขึ้นในปี ปี 1987 และ 1990 ตั้งแต่เมื่อครั้ง เสื้อเตี้ย “ดิเอโก มาราโดนา” ตำนานทัพฟ้าขาว ทีมชาติอาร์เจนตินา ยังโลดแล่นอยู่กับสโมสร หลังจากช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์เหล่านั้น สโมสรก็ตกอยู่ในภาวะถดถอยทางการเงิน การล้มละลาย และตกชั้น ถึงขั้นต้องลงไปเล่นใน เซเรีย ซี ลีกอันดับ 3 ของประเทศเมื่อปี 2006 แม้พวกเขาคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย 3 สมัยใน 11 ฤดูกาลที่ผ่านมา แต่นี่คือ “สคูเด็ตโต้” ที่แฟน ๆ นาโปลีปรารถนาเป็นที่สุด

นาโปลี
วิกเตอร์ โอซิมเฮน ภาพจาก AFP

ตอนนี้พวกเขามีซูเปอร์สตาร์หน้าใหม่ “วิกเตอร์ โอซิมเฮน” กองหน้าชาวไนจีเรีย ที่ยิงได้ 21 ประตูจาก 26 เกมลีก และ “ควิชา ควารัตสเคเลีย” ปีกชาวจอร์เจียที่ทำได้ 12 ประตูและสร้างสรรค์ไปอีก 10 แอสซิสต์

ลูเซียโน่ สปัลเล็ตติ กุนซือวัย 64 ปี ซึ่งคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย 2 สมัยกับ โรม่า กลายเป็นผู้จัดการทีมที่อายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์ เซเรีย อา

นาโปลี
ลูเซียโน่ สปัลเล็ตติ ภาพจาก AFP

การแข่งขันกับ อูดิเนเซ่ ในเกมล่าสุดเกือบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่แฟนบอลนาโปลีนึกถึง เพราะพวกเขาเริ่มปาร์ตี้ในกรุงเนเปิลส์ไปแล้วทั้งวันก่อนจะเริ่มการแข่งขันเสียอีก แฟนบอลกว่า 10,000 คนเดินทางไปทางเหนือเพื่อดูทีมของพวกเขาที่ต้องออกไปเยือน แต่งานเกือบกร่อย พวกเขาต้องตกตะลึงในความเงียบหลังผ่านไป 13 นาที เมื่อ อูดิเนเซ่ ขึ้นนำก่อนจาก “ซานดี ลอฟริช”

แม้ นาโปลี ประสบปัญหาในครึ่งแรก แต่ก็มาได้ประตูที่พวกเขาต้องการ เมื่อเริ่มครึ่งเวลาหลังได้ไม่นาน วิกเตอร์ โอซิมเฮน ก็ซัดบอลเข้าประตูไปในนาทีที่ 52 หลังตีเสมอ นาโปลี ก็จัดการเกมได้อย่างยอดเยี่ยม

นาโปลี
ภาพจาก AFP

ผลเสมอก็เพียงพอ เมื่อสิ้นเสียงนกหวีดเป่าหมดเวลา 90 นาที แฟนบอลนาโปลีก็วิ่งกรูเข้าไปในสนาม การเฉลิมฉลองเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการทั้งในเมืองอูดิเนและเนเปิลส์

“มันเป็นความรู้สึกที่น่าทึ่ง เรารอช่วงเวลานี้มาหลายปีแล้ว การที่สามารถคว้า สคูเด็ตโต้ ให้กับชาวเนเปิลส์ได้นั้นเป็นสิ่งที่เราจะไม่มีวันลืมและจะยังคงอยู่ในใจเราไปตลอดชีวิต” โอซิมเฮนกล่าว

บรรยากาศแฟนบอลแห่ฉลองทั่วเมืองเนเปิลส์

นาโปลี
ภาพจาก AFP
นาโปลี
ภาพจาก AFP
นาโปลี
ภาพจาก AFP
นาโปลี
ภาพจาก AFP
นาโปลี
ภาพจาก AFP
นาโปลี
ภาพจาก AFP
นาโปลี
ภาพจาก AFP