เล่นกอล์ฟหลังคลายล็อกดาวน์ “ไม่ยาก-สนุกเท่าเดิม เพิ่มเติมมีวินัย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง ศบค.คลายล็อกดาวน์ 6 กิจการทั่วประเทศ 1. ตลาด 2. ร้านอาหาร 3. กิจการค้าปลีก-ส่ง 4. กีฬาสันทนาการ ซึ่งมีสนามกอล์ฟและสนามฝึกซ้อมรวมอยู่ด้วย 5. ร้านตัดผม-เสริมสวย 6. ร้านตัดขน ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์ โดยให้เริ่มกลับมาเปิดได้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ปรากฎว่า บรรดาสนามกอล์ฟ และสนามไดร์ฟกอล์ฟ ส่งหนังสือแจ้งสมาชิก ว่าทางสนามพร้อมเปิดให้บริการอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. โดยมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยแด่นักกอล์ฟ แคดดี้ และเจ้าหน้าที่ของทางสนาม

อาทิ สนามกอล์ฟกรีนวัลเล่ คันทรีคลับ ระบุในข้อปฎิบัติว่า นักกอล์ฟต้องจองเวลาออกรอบล่วงหน้าทุกครั้ง และสงวนสิทธิ์เฉพาะนักกอล์ฟที่ผ่านการคัดกรองตามมาตรฐานของสนามเท่านั้น อุณหภูมิต้องต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส

นักกอล์ฟทุกคนต้องสวมหน้ากาก ไม่รับนักกอล์ฟที่ไม่จองเวลาออกรอบล่วงหน้า กำหนดความห่างระหว่างก๊วน 10 นาที ไม่อนุญาตให้แคดดี้ถือร่ม ล็อกเกอร์ปิดห้ามอาบน้ำ ร้านอาหารให้ไม่เปิดให้นั่งทาน และออกรอบเสร็จให้รีบกลับบ้าน

ส่วนแคดดี้ มีการตรวจคัดกรอง เช็กอุณหภูมิร่างกาย ไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส ต้องสวมหน้ากาก และใส่เฟซชิลด์ ต้องมีสเปรย์แอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดระหว่างออกรอบ ใส่ถุงมือตลอดเวลา
แคดดี้จับที่หัวไม้กอล์ฟห้ามจับกริป และที่หลุม 1 และหลุม 10 แคดดี้ต้องทำความสะอาดรถกอล์ฟ เสร็จภาระกิจให้รีบออกจากสนามเช่นกัน

ขณะที่สนามของหน่วยงานราชการ เช่น ของกองทัพอากาศ สนามธูปะเตมีย์ และสนามกานตรัตน์ (สนามงู) กำหนดคล้ายๆ กัน เช่น คัดกรองอุณหภูมิร่างกาย ไม่เกิน 3705 องศาเซลเซียส ออกได้ก๊วนละไม่เกิน 4 คน ต้องสวมหน้ากาก นักกอล์ฟขับรถกอล์ฟ แคดดี้เกาะท้ายรถ นักกอล์ฟหยิบบอลหรือลูก ที และมาร์ค ด้วยตัวเอง การให้ทิประมัดระวังการใช้เงินสด ให้ใช้วิธีจ่ายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนกติกาการใช้สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ทบ.รามอินทรา ก็ไม่ต่างกัน เช่น 1. สวมหน้ากากอนามัย 2. วัดอุณหภูมิร่างกาย ถ้าเกิน 37.5 ให้นั่งพัก 10 นาทีวัดใหม่ หากยังสูงให้งดใช้สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ 3. ล้างมือ ด้วยสบู่ เจล แอลกอฮอล์ 4. นั่งรอคิว เว้นระยะทางสังคม social distancing ตามจุดที่กำหนด 5. สนามฝึกซ้อมกอล์ฟกำหนดทางเข้าออก เพียงช่องเดียว 6. เปิดบริการ ช่องเว้นช่อง 7. การสั่งอาหารและน้ำดื่มให้รับประทานในบริเวณช่องฝึกซ้อม 8.งดทานอาหารแบบรวมกลุ่ม 9. งดโปรฯ มาทำการฝึกสอนทุกช่องฝึกซ้อม และงดนักกอล์ฟเยาวชนใช้บริการ (ต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป) สนามเปิดให้บริการ 8.00-18.00 น.

ทั้งนี้ เกือบทุกสนามมีมาตรการเป็น 3 ส่วนหลักด้วยกัน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การปฏิบัติของเจ้าของกิจการหรือผู้ให้บริการและรูปแบบการบริการ โดยพนักงานที่ให้บริการต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นประจำ แม่บ้านที่ปฏิบัติงานในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องอาบน้ำ ห้องส้วม ต้องใส่ถุงมือ รองเท้าหุ้มข้อและสวมหน้ากากผ้าขณะปฏิปัติงาน