ชาร์ลี แอนด์ เฟรนด์ส ปั้น “Snoopy Hotel” ต่อยอดแคแร็กเตอร์

Ritthichai
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

ว่ากันว่าตลาดแคแร็กเตอร์มีศักยภาพในการเติบโตทั่วโลก เช่นเดียวกับประเทศไทยที่เป็นตลาดใหญ่และมีอัตราการเติบโตที่สูง โดยส่วนใหญ่นักการตลาดนิยมนำแคแร็กเตอร์การ์ตูนไปทำการตลาดร่วมกับสินค้า (Collaboration) ตั้งแต่ของใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไปจนถึงแบรนด์แฟชั่นหรู

รวมถึงนำไปเป็นธีมร้านอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ ชาร์ลี บราวน์ คาเฟ่ (Charlie Brown Cafe) มิสเตอร์บีน คอฟฟี่ ช็อป (Mr. Bean Coffee Shop) เฮลโล คิดตี้ (Hello Kitty House) ไลน์ คาเฟ่ (LINE Cafe’) เป็นต้น

ล่าสุด แบรนด์แคแร็กเตอร์ที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยคือ Snoopy หรือ Peanuts กำลังจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเปิดตัวธุรกิจ “โรงแรม” ในประเทศไทย

รีแบรนด์คาเฟ่สู่ Snoopy Cafe

“ฤทธิชัย สายสุวรรณ” เจ้าของบริษัท ชาร์ลี แอนด์ เฟรนด์ส จำกัด ผู้บริหารร้าน ชาร์ลี บราวน์ คาเฟ่ ประเทศไทย (Charlie Brown Cafe Thailand) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการขยายไลน์ธุรกิจสู่ธุรกิจโรงแรมและอื่น ๆ ดังนี้

“ฤทธิชัย” บอกว่า ธุรกิจไลเซนส์ในประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของร้าน Charlie Brown Cafe (ชาร์ลี บราวน์ คาเฟ่) นั้นได้เปิดให้บริการมาแล้ว 13 ปี กระทั่งเป็นแคแร็กเตอร์ คาเฟ่ “Charlie Brown” เพียงแห่งเดียวของโลกที่ยังเหลืออยู่ และเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ยกเว้นในญี่ปุ่น (Sony Music Entertainment Japan ผู้ดูแลลิขสิทธิ์) ที่เปิดให้บริการภายใต้แบรนด์ Peanuts Cafe

โดยในปี 2568 นี้ WildBrain CPLG บริษัทดูแลลิขสิทธิ์แคแร็กเตอร์ตัวการ์ตูน Charlie Brown, Peanuts หรือ Snoopy มีแผนฉลองครบรอบ 75 ปีตัวการ์ตูน “Snoopy” และผองเพื่อนทั่วโลก จึงเจรจากับผู้ดูแลลิขสิทธิ์ในเมืองไทย (WildBrain Thailand) รีแบรนด์ร้าน Charlie Brown Cafe’ เป็น Snoopy Cafe’ ในปีหน้าเช่นกัน

ทั้งนี้ มองว่าสำหรับกลุ่มคนไทยจะรู้จักและคุ้นเคยกับแบรนด์แคแร็กเตอร์ Snoopy มากกว่า Peanuts

พร้อมทั้งมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีกประมาณ 2-3 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะทำเลแนวรถไฟฟ้า และจังหวัดท่องเที่ยว เช่น หัวหิน (ประจวบคีรีขันธ์) เป็นต้น เพื่อรองรับตลาดการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

ขยับลงทุน Snoopy Hotel

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนขยายการลงทุนแบรนด์แคแร็กเตอร์ Snoopy สู่ธุรกิจโรงแรมด้วย เพื่อให้สาวกผู้ชื่นชอบได้มาสัมผัสโลกของสนูปปี้ ภายใต้ชื่อ Snoopy Hotel คอนเซ็ปต์โฮเทลที่จะนำเสนอธีมโลกของการ์ตูน Snoopy โดยเฉพาะ

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเลือกสรรพันธมิตร คาดว่าจะสามารถสรุปแผนการลงทุนและพันธมิตรได้ภายในปีหน้าเช่นกัน

“ผมมองว่าธุรกิจแคแร็กเตอร์ไม่ได้เติบโตแค่ภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งเท่านั้น แต่สามารถเติบโตได้ทั่วโลก มีกลุ่มผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่รอสัมผัสกับแคแร็กเตอร์ที่เขารัก”

“ฤทธิชัย” บอกว่า ส่วนตัวมองว่าคีย์หลักที่จะสนับสนุนให้ธุรกิจแคแร็กเตอร์โตได้ต่อเนื่องและยั่งยืนคือ การต้องมีความความหลากหลาย กล่าวคือ หากขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจโรงแรม ในโรงแรมนอกจากจะให้บริการห้องพักแล้ว ยังสามารถมีร้านอาหาร คาเฟ่ รวมถึงร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก หรือเมอร์แชนไดส์ด้วย

สนู๊ปปี้

“ผมได้พาทีมงานไปดูธุรกิจของโรงแรมพีนัท หรือ Peanut Hotel ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ที่นั่นเป็นโรงแรมเล็ก ๆ มีเพียง 18 ห้อง ห้องพักถูกออกแบบโดยอ้างอิงจากเนื้อเรื่องในการ์ตูนที่ไม่ซ้ำกัน มี Peanuts Cafe อยู่ที่ชั้นล่าง และมีห้องอาหาร Peanuts Diner อยู่ชั้น 3 ราคาห้องพักต่ำสุดเริ่มต้นที่ 38,000 เยนต่อคืน หรือราว 9,000 บาทต่อคืน”

และบอกด้วยว่า ด้วยศักยภาพการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ขยายตัวต่อเนื่อง และมีนักท่องเที่ยวหลากหลาย จึงเชื่อมั่นว่าตลาดยังมีช่องว่างให้ Snoopy Hotel สามารถแจ้งเกิดในประเทศไทยได้ไม่ยาก

อัดอีเวนต์ Snoopy Run หนุน

“ฤทธิชัย” บอกอีกว่า เพื่อเป็นการต่อยอดแบรนด์แคแร็กเตอร์ให้กับ Snoopy ในประเทศไทยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในปีนี้เขาได้ซื้อลิขสิทธิ์ทำกิจกรรม “งานวิ่ง” หรือ Snoopy Run 2024 โดยจะดำเนินงานภายใต้บริษัท ฟันเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

ประกอบด้วย Snoopy Run จำนวน 2 ครั้งต่อปี ได้แก่ Snoopy Fun Run รับผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากทั่วโลกประมาณ 10,000 คน คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงประมาณกลางปีนี้ ที่สวนน้ำวานา นาวา หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ Snoopy Run Bangkok รับจำนวนผู้เข้าร่วมจากทั่วโลกประมาณ 3,000 คน ซึ่งจัดที่กรุงเทพฯ ในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ จะมีมินิมาราธอน (Snoopy Run Minimarathon) สำหรับให้สาวกสนูปปี้ได้ออกกำลังกายร่วมกันอีก 1 ครั้ง และ Snoopy Virtual Run ซึ่งจะมีโชว์แสง สี เสียง โดยมีแผนจัดตามห้างสรรพสินค้าในหัวเมืองหลักทั่วประเทศอีกด้วย

“ปัจจุบันอีเวนต์งานวิ่งที่เป็นธีมแคแร็กเตอร์การ์ตูนมีเพียงแค่โดราเอม่อน ที่ อสมท.จัด 5 ครั้งทั่วประเทศเท่านั้น แต่สำหรับ Snoopy Run ของเรารับรองว่ามีความแตกต่างแน่นอน เพราะเราจะคิดงานเพื่อตอบโจทย์เรื่องการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศด้วย”

และย้ำว่า เขามีความตั้งใจอย่างยิ่งกว่าจะสามารถพัฒนาให้แบรนด์แคแร็กเตอร์ Snoopy ทั้งในของ Snoopy Cafe’, Snoopy Hotel และ Snoopy Run เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ และเติบโตไปพร้อมกับภาคการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวได้

ที่สำคัญ มั่นใจว่าแบรนด์แคแร็กเตอร์ Snoopy จะช่วยประเทศไทยครีเอตดีมานด์และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในอนาคตได้เพิ่มขึ้นด้วย