ท่องเที่ยวไทยแห่รุก “อินเดีย” “แอร์ไลน์” เพิ่มไฟลต์เจาะถึงเมืองรอง

“อินเดีย” เนื้อหอมจัด! “กอบกาญจน์” วาดเป้านักท่องเที่ยวแดนภารตมาไทยแตะ 2 ล้านคน ภายใน 2 ปีข้างหน้า “ททท.” วางหมากดึงมหาเศรษฐีพันล้าน-ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เข้ามาจับจ่ายใช้ชีวิตแบบลักเซอรี่ ขณะที่แอร์ไลน์ไทยล็อกพิกัดเปิดเส้นทางใหม่-เพิ่มเที่ยวบินตรงทั้งเมืองหลัก-เมืองรอง ดูดกำลังซื้อด้านช็อปปิ้ง หนุนรายได้เข้าประเทศ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวอินเดียเป็นตลาดศักยภาพที่ไทยให้ความสำคัญมาก โดยคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า จะมีชาวอินเดียมาเที่ยวไทยแตะ 2 ล้านคน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือกับนาย Amitabh Kaht ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สถาบันปฏิรูปประเทศอินเดีย ผู้สร้างสรรค์แคมเปญ “อินเครดิเบิล อินเดีย” เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวอินเดีย

เจาะกลุ่มเศรษฐี-คู่แต่งงาน

ทั้งนี้ ซีอีโอสถาบันปฏิรูปประเทศอินเดียได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการทำตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย ว่า ไทยต้องเชิญชวนดาราบอลลีวูด อินเดีย คนรุ่นใหม่ให้มาท่องเที่ยวพักร้อนในไทย พร้อมโปรโมตไทยในฐานะจุดหมายปลายทางแห่งการจัดงานแต่งงาน (เวดดิ้งเดสติเนชั่น) ให้ได้รับความนิยมจากคู่บ่าวสาวของอินเดียอย่างต่อเนื่อง

“นอกเหนือจากการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ผ่านสื่อออนไลน์แล้ว การนำเซเลบริตี้ชาวอินเดียมาช่วยโปรโมตคือแนวทางการทำตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียที่ถูกทาง เพราะกลุ่มเซเลบริตี้เองก็ไม่เชื่อในการโฆษณาเช่นกัน นอกจากนี้ ซีอีโอสถาบันปฏิรูปประเทศอินเดียยังเห็นด้วยที่ไทยรุกโปรโมตการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (แกสโตรโนมี่ทัวริสซึ่ม) และรอลุ้นร้านอาหารไทยที่จะได้มิชลินสตาร์ในเดือนธันวาคมนี้”

ด้านนายอิศรา สถาปนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนิวเดลี อินเดีย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้วางกลยุทธ์เจาะตลาดมหาเศรษฐีชาวอินเดีย ซึ่งสถิติล่าสุดของ เวิลด์ เวลท์ รีพอร์ท ระบุว่าในอินเดียมีมหาเศรษฐีระดับพันล้านเหรียญสหรัฐถึง 95 คน และระดับร้อยล้านเหรียญสหรัฐกว่า 2.64 แสนคน นี่คือกลุ่มตลาดสำคัญที่ ททท.จะรุกโปรโมตให้มาท่องเที่ยวและใช้ชีวิตแบบลักเซอรี่ที่เมืองไทย ควบคู่กับการทำตลาดมิดเดิลคลาส ซึ่งมีกว่า 400 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 1.33 พันล้านคนของอินเดีย

ไทยรั้ง No.6 อินเดียวนิยมเที่ยว

“ประเทศไทยถือเป็นจุดหมายที่ชาวอินเดียนิยมมาท่องเที่ยวมากสุดติด 6 อันดับแรก (ดูไบ, สิงคโปร์, ฮ่องกง, มาเลเซีย และศรีลังกา) ปัจจุบันมีเที่ยวบินในเส้นทางจากไทยสู่อินเดียรวม190 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือกว่า 42,609 ที่นั่งต่อสัปดาห์ โดยปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางมาไทย 1.19 ล้านคน จากยอดคนอินเดียเดินทางไปทั่วโลกกว่า 22.30 ล้านคน และคาดว่าในปี 2020 จะมีแนวโน้มไปเที่ยวต่างประเทศสูงถึง 50 ล้านคน” นายอิศรากล่าว

สำหรับตลาดที่มีศักยภาพนั้น นายอิศรากล่าวว่ายังเป็นตลาดคู่แต่งงาน รวมถึงการถ่ายทำภาพยนตร์บอลลีวูด กลุ่มผู้หญิงอินเดีย กลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้เล่นกอล์ฟ รวมถึงกลุ่มเศรษฐีเพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวแบบหรูหรา (ลักเซอรี่)

นอกจากนี้กลุ่มเดินทางเพื่อประชุมสัมมนา (ไมซ์) ปีที่แล้วมียอดเดินทางเฉพาะตลาดนี้ไปทั่วโลก 1.5 ล้านคน ปัจจุบันไทยมีส่วนแบ่งในกลุ่มนักเดินทางไมซ์อินเดียอยู่ 10%

ขณะที่นางสาวโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการ สำนักงานมุมไบ ททท.กล่าวเสริมว่า ททท.วางแผนเข้าไปเจาะตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียจากเมืองรองมากขึ้น เช่น ชัยปุระ ลัคเนา โคชิ และเมืองอื่น ๆซึ่งเริ่มมีเที่ยวบินตรงมายังไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ รายงานข่าวจาก ททท.ระบุเพิ่มเติมว่า วางเป้าหมายนักท่องเที่ยวตลาดอินเดียมาไทยในปี 2561 ที่จำนวน 1,325,320 คน เพิ่มขึ้น 7.75% ขณะที่รายได้คาดอยู่ที่ 63,355 ล้านบาท เติบโต 14% ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริป 47,804 บาทต่อคน เพิ่มขึ้น 5.8%

“ไทยแอร์เอเชีย” เปิดบินเพิ่ม

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียให้บริการบินตรงเส้นทางกรุงเทพฯ-อินเดีย รวม 4 เส้นทาง ประกอบด้วย กรุงเทพฯ-เชนไน กรุงเทพฯ-บังคาลอร์ กรุงเทพฯ-โกลกาตา และกรุงเทพฯ-โกชิ โดยมีสัดส่วนผู้โดยสารในทุกเส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นชาวอินเดียในสัดส่วนประมาณ 80-85% และมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 80%

สะท้อนให้เห็นว่าอินเดียเป็นตลาดที่แข็งแกร่งมากและในช่วงครึ่งปีหลัง 2560 นี้ ไทยแอร์เอเชียวางแผนในการบุกตลาดประเทศอินเดียอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ประกาศไปแล้ว 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-ชัยปุระ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบินตั้งแต่ 29 กันยายน 2560 และกรุงเทพฯ-ติรุจิรัปปัลลิ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบินตั้งแต่ 28 กันยายน 2560 เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าชวนคนอินเดียบินมาเที่ยวและช็อปปิ้งดึงรายได้เข้าประเทศไทย

ไทยสมายล์ส่งโฆษณาย้ำแบรนด์

ด้านนายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ กล่าวว่า อินเดียเป็นหนึ่งในแผนเพิ่มการบินในเส้นทางต่างประเทศ โดยเตรียมเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบิน กรุงเทพฯ- ชัยปุระ จาก 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และกรุงเทพฯ- ลัคเนา จาก 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้ง 2 เส้นทางนี้จะเริ่มในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ และเพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จเส้นทางบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-อินเดีย สู่หลายเมืองสำคัญ มาตั้งแต่ปลาย

ปี 2559 ล่าสุดได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ ภายใต้แนวคิด WE Always Make You Smile มุ่งสื่อสารให้ชาวอินเดียได้รับรู้ถึงจุดเด่นในฐานะสายการบินที่ให้บริการแบบ Full Service ครบครันทั้งอาหาร และเครื่องดื่ม ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางบินตรงที่สะดวกสบาย ความคุ้มค่าของราคา

“เราให้ความสำคัญกับตลาดอินเดียอย่างมาก และมีแผนที่จะขยายเส้นทางบินให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ชุดใหม่นี้สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่น่าประทับใจ และกระตุ้นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายวิวัฒน์กล่าว

เช่นเดียวกับนายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ กล่าวว่า หนึ่งในแผนการขยายเส้นทางบินใหม่ในช่วงครึ่งหลังปี 2560 มุ่งเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศเป็นหลัก วางเป้าเปิดให้บริการเส้นทางสู่ “อินเดีย” 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-โคชิ และกรุงเทพฯ-มุมไบ ในเดือนตุลาคมนี้