“สมคิด” ตั้งทีมพยุงธุรกิจ “การบินไทย” คาดสัปดาห์หน้าสรุปแผนฟื้นฟู

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมแก้ไขปัญหาเร่งด่วนและฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าร่วมประชุมด้วย ว่า ได้ตั้งคณะทำงานไม่เป็นทางการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อดูแนวทางเร่งด่วนในการดูทิศทางการบินไทยว่าจะทำอย่างไรในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า โดยคณะทำงานชุดนี้มีตัวแทนจากกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม เนื่องจากรัฐบาลยังอยากให้การบินไทยกลับมาแข็งแรงและสามารถเดินหน้าต่อไปได้

“ที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาไม่เป็นทางการ เพราะว่าจะได้เร็ว สั่งวันนี้คณะทำงานก็จะไปทำแล้ว ซึ่งตัวแปรบริหารตัวแปร อย่าบอกว่าตัวแปรอย่างเดียว ว่าเงินเท่าไหร่ ไม่ใช่ ยังมีหลายตัวแปรที่เกี่ยวข้อง จึงพยายามทำให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุด ซึ่งจะขีดเส้นแผนงานจะต้องเสร็จได้เมื่อไหร่นั้น เราขีดเส้นตามสภาพคล่องของการบินไทย และในครั้งนี้จะเป็นการดูแลแผนการบินไทยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว” นายสมคิดกล่าว

ส่วนอนาคตการบินไทยยังจะเป็นสายการบินแห่งชาติอยู่หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของการบินไทยในทางที่แข็งแรงขึ้น หากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะสามารถไปต่อได้ ขณะที่การเตรียมแผนจะให้การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่คณะทำงานจะต้องดูแลต่อไปและสุดท้ายก็ต้องอยู่ที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ชี้ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะหาทางออกให้ดีที่สุด

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่มีเอกชนจะเข้ามาซื้อการบินไทยนั้น กระทรวงการคลังยังไม่มีการหารือในเรื่องดังกล่าวร่วมกับเอกชนฝ่ายใดทั้งสิ้น และรองนายกได้กล่าวแล้วว่า ขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงานฝ่ายบริหารของการบินไทยเอง ซึ่งกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมจะเข้ามาช่วยดูแล ในฐานะเป็นกระทรวงกำกับดูแล แลฐานะผู้ถือหุ้นตัวแทนรัฐบาล ส่วนการดูแลสภาพคล่องของการบินไทยยังระบุเป็นตัวเลขไม่ได้ เพราะผู้ที่ทำแผนกำลังเร่งเตรียมการอยู่ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มีการสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูการบินไทยในเบื้องต้นแล้ว โดยสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปแผนการดูแลธุรกิจการบินไทย ทั้งการดูแลสภาพคล่องและงบประมาณในการบริหารจัดการ จะหารือในรายละเอียดทั้งหมด

Advertisment

“หากเดินได้ตามแผน มั่นใจว่าการบินไทยจะกลับมาแข็งแรง ตอนนี้บอกรายละเอียดได้แค่นี้ ส่วนจะใช้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเป็นการด่วนจะชัดเจนในสัปดาห์หน้า” นายศักดิ์สยาม กล่าว