โพลชี้หลังโควิดคนอินเดีย 63% พร้อมออกเดินทาง

แฟ้มภาพประกอบข่าว

โพลชี้คนอินเดีย 63% พร้อมออกเดินทางเผย 3-6 เดือนหลังปลดล็อก คนอินเดียพร้อมเดินทางใน-นอกประเทศ ส่วนใหญ่ยังขอเดินทางระยะใกล้ มั่นใจโดยสารเครื่องบิน-รถไฟ พร้อมเลือกสายการบิน-โรงแรมมีมาตรการป้องกันโควิด-19

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบิสซิเนส ออฟ ทราเวล เทรด (Business of Travel Trade : bottindia.com) ระบุว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของชาวอินเดียกว่า 8,000 คน ในกลุ่มอายุ 20-60 ปี ที่มีความสนใจด้านการท่องเที่ยว แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทท่องเที่ยวและการท่องเที่ยว พบว่า ชาวอินเดีย 63% ยินดีที่จะออกเดินทางท่องเที่ยว หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคงที่ ทำให้ภาคการท่องเที่ยวของอินเดียที่น่าจะถดถอยจากผลกระทบของโรคระบาดไม่ถดถอยมากนัก

นอกจากนั้น ผลสำรวจยังเผยว่าชาวอินเดียราว 66% พร้อมที่จะกลับมาเดินทางภายในอีกครั้งภายใน 3-6 เดือน หลังจากรัฐบาลปลดล็อกประเทศ โดยชาวอินเดียกว่า 30% ยอมรับธุรกิจท่องเที่ยว โดยมี 22% ต้องการจะเที่ยวพักผ่อน และ 18% ต้องการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัว

โดยที่ผ่านมามีชาวอินเดียกว่า 30% ที่พลาดการเดินทางไปท่องเที่ยวเพราะการปิดล็อกเมือง ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 72% พร้อมเดินทางภายในประเทศอินเดีย ในขณะที่อีก 14% พร้อมเดินทางออกนอกอินเดียหลังการปลดล็อก และในจำนวนกว่า 72% ที่พร้อมเดินทางภายในประเทศนั้นพบว่า 41% ยินดีเดินทางออกนอกรัฐ และ 29% จะเดินทางภายในรัฐเท่านั้น

ผลการสำรวจยังเปิดเผยด้วยว่า ชาวอินเดียกว่า 22% ต้องการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถในระยะทางใกล้ ๆ ในขณะที่ 19% ต้องการเดินทางไปพักผ่อนในรีสอร์ตในจุดหมายปลายทางระยะไกล ส่วนอีก 16% อยากออกไปผจญภัยและท่องเที่ยวธรรมชาติบนภูเขา สอดคล้องกับคำถามอีกข้อที่ชาวอินเดียกว่า 45% ระบุว่า อยากไปเที่ยวแบบวันเดียวกลับ และ 32% อยากจะทำทริป 1-3 คืน

ด้านการเดินทางในอีก 1 ปีข้างหน้า คนอินเดียเลือกการขับรถเองมากที่สุดที่ 33% ส่วนอีก 24% จะเลือกโดยสารแท็กซี่ อีก 22% เลือกโดยสารเครื่องบินและ 18% เลือกการโดยสารรถไฟ โดยคนอินเดียมากกว่า 90% ยืนยันว่าสามารถเดินทางทางอากาศหรือรถไฟได้ หากปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรค โดยกว่า 73% จะเลือกสายการบินที่เตรียมการสำหรับป้องกันโควิด-19 ส่วนอีก 23% จะเลือกสายการบินที่เสนอดีลที่ดี ขณะเดียวกัน ชาวอินเดียประมาณ 82% ระบุว่า จะหาโรงแรมและรีสอร์ตที่ปลอดภัยจากโควิด-19 หรือเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น หน้ากากและน้ำยาฆ่าเชื้อไว้ให้

ทั้งนี้ จากรายงานอธิบายว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระจายความหดหู่ปกคลุมครึ่งแรกของปี 2563 นี้ หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดก็คือ อุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างรายได้กว่า 5.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และการจ้างงานกว่า 319 ล้านตำแหน่ง หรือในทุก 10 คนของประชากรโลก จะมี 1 คนทำงานในภาคธุรกิจท่องเที่ยว