คนไทยทั่วทิศร่วมพระบรมศพ หนุนบุ๊กกิ้งโรงแรมทั่วกรุงเทพฯพุ่งสุดขีด

เกาะรัตนโกสินทร์ - โรงแรมศาลา รัตนโกสินทร์ กรุงเทพฯ หนึ่งในโรงแรมที่อยู่บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และได้รับความนิยมอย่างมากจากบรรดานักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางและท่องเที่ยวในโซนรอบ ๆ เกาะรัตนโกสินทร์ของกรุงเทพฯซึ่งนอกจากจะสะดวกในการเดินทางแล้วยังมองเห็นบรรยากาศโดยรอบที่สวยงามอีกด้วย (ภาพจาก : www.booking.com)

“โรงแรม-ห้องพัก” คึกคักรับงานพระราชพิธี หนุนอัตราเข้าพักโรงแรมทั่วกรุงเทพฯทุกระดับพุ่งตั้งแต่ต้นเดือนตุลาฯ เผยยอดจองวันที่ 25-26 ตุลาฯ หลายแห่งเต็มปิดการขายมานานแล้ว ขณะที่ “บัดเจตโฮเต็ล-โฮสเทล-เกสต์เฮาส์” บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ได้รับการตอบรับดีสุด ๆ ชี้ยอดจอง 80-90% เป็นกลุ่มคนไทย

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการโรงแรมรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บรรยากาศการทำตลาดของผู้ประกอบการโรงแรมทั้งโรงแรมหรูกระทั่งถึงโรงแรมขนาดเล็ก โฮสเทล และเกสต์เฮาส์ในเขตกรุงเทพฯ มีความคึกคักมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากคนจากทุกภาคของประเทศต่างเข้ามากราบพระบรมศพของในหลางรัชกาลที่ 9 ส่งผลให้อัตราการเข้าพักของโรงแรมทุกระดับในเขตกรุงเทพฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

“รร.เล็ก-เกสต์เฮาส์” ยอดทะลัก

และที่ได้รับการตอบรับดีที่สุดคือ กลุ่มโรงแรมขนาดเล็ก หรือบัดเจตโฮเต็ล, โฮสเทล และเกสต์เฮาส์ ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสนามหลวง อาทิ ถนนมหาราช, ถนนจักรพงษ์, ถนนข้าวสาร, ถนนบุญศิริ, ถนนราชดำเนิน, ถนนดินสอ, ถนนท่าพระอาทิตย์ ฯลฯ รวมไปถึงบริเวณกรุงเทพฯชั้นในที่อยู่ใกล้จุดรถรับส่งไปยังสนามหลวง อาทิ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, พญาไท, ราชเทวี, ถนนพระราม 1 เป็นต้น

“ปกติในช่วงเดือนตุลาคมจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของภาคการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะในกลุ่มของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่กลุ่มไทยเที่ยวไทยก็จะนิยมจองโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ เช่น หัวหิน, พัทยา, เชียงใหม่ ฯลฯ เพื่อพาครอบครัวเที่ยวในช่วงเด็กปิดเทอม แต่ปีนี้คนไทยจะเปลี่ยนแผนเดินทางเข้ามากรุงเทพฯเพิ่มมากขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว

25-26 ต.ค.เต็มนานแล้ว

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ลงสำรวจพื้นที่และสอบถามไปยังหลาย ๆ โรงแรมในพื้นที่บริเวณใกล้สนามหลวง อาทิ โรงแรมรัตนโกสินทร์ (รอยัล รัตนโกสินทร์) กรุงเทพฯ ระบุว่า กระแสการจองห้องพักของลูกค้าคนไทยในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 25-26 ตุลาคมนี้เต็มหมดไปสักพักแล้ว โดยเต็มทั้งห้องพักแบบทั่วไป สำหรับ 2 คน ราคา 2,500-2,800 บาทต่อคืน รวมถึงห้องสวีต สำหรับ 4 คน

สำหรับช่วงหน้าและก่อนพระราชพิธีอย่างวันที่ 24 และ 27 ตุลาคมนี้ ลูกค้าคนไทยเริ่มก็ทยอยจองเข้ามามากขึ้นแล้ว นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 14-17 ตุลาคมนี้ลูกค้าคนไทยก็ได้จองเข้ามาเกือบเต็มแล้วเช่นกัน

“อย่างช่วงวันที่ 24 ตุลาคม ลูกค้าเริ่มทยอยจองเข้ามามากขึ้น เพราะจะได้รอเข้าพื้นที่งานพระราชพิธีในเช้าวันที่ 25 ตุลาคม ด้วยหวังว่าจะได้เข้าใกล้พื้นที่งานพระราชพิธีให้ได้มากที่สุด”

ยอดจองเกือบทั้งหมดเป็นคนไทย

ด้าน “เดอะแวร์เฮาส์ กรุงเทพฯ” โรงแรมเล็ก ขนาด 36 ห้องพัก ระบุว่า ยอดจองห้องพักของโรงแรมในช่วงวันที่ 23-29 ตุลาคมนี้ มียอดจองจากลูกค้าคนไทยเป็นส่วนใหญ่ถึง 80% ของห้องพักทั้งหมด ส่วนอีก 20% เป็นการจองจากลูกค้าชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวตามปกติ

ทั้งนี้ ทางโรงแรมได้จัดส่วนลดราคาห้องพักแบบวอล์กอิน 15% จากราคาปกติ 1,780 บาท แก่ลูกค้าคนไทยซึ่งส่วนใหญ่ประสงค์เข้ามาในพื้นที่ใกล้พระบรมมหาราชวัง เพื่อแสดงความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

อัดแคมเปญขายแบบข้ามปี

โรงแรม “ศรีกรุงเทพ” ตั้งอยู่หลังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ใกล้เสาชิงช้า มีห้องพักรวม 60 กว่าห้อง ระบุว่า โรงแรมได้จัดโปรโมชั่นห้องพักราคาพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าคนไทย ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต โดยได้มอบส่วนลดกว่า 30% จากราคาห้องพักปกติ 1,400 บาทต่อคืน เหลือ 850 บาทต่อคืน แก่คนไทยที่เดินทางมาถวายความอาลัยและสักการะพระบรมศพที่พระบรมมหาราชวัง

ส่วนในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 25-26 ตุลาคมนี้ โรงแรมได้มอบส่วนลด 10% จากราคาปกติ เหลือประมาณ 1,200 บาทต่อคืน ปัจจุบันมียอดจองจากลูกค้าคนไทยเต็ม 100% แล้ว ขณะที่กระแสการจองในวันที่ 23-24 คนไทยได้ทยอยจองเข้ามาเช่นกัน

ห้องพักราคาต่ำกว่าพันอัดโปรฯ

ไม่เพียงแค่นี้ จากการสำรวจยังพบว่า ยังมีโรงแรมขนาดเล็กอีกจำนวนมากที่ยังทำแคมเปญส่งเสริมการขายอยู่อย่างต่อเนื่อง เช่น แอท สไมล์ เฮ้าส์ ถนนตะนาว ขายห้องพักมาตรฐานที่ 721 บาทต่อคืน, โรงแรมซูรีร์ เกาะรัตนโกสินทร์ ขายห้องพักมาตรฐานที่ 1,038 บาทต่อคืน, บัดดี้ บูทิค อินน์ ถนนจักรพงษ์ ขายห้องพักมาตรฐานที่ 890 บาทต่อคืน, โอ ปอง โฮสเทล ถนนบุญศิริ ศาลเจ้าพ่อเสือ ขายห้องพักราคาเริ่มต้นที่ 648 บาทต่อคืน, โรงแรมข้าวสาร พาร์ค ถนนข้าวสาร ขายห้องพักเริ่มต้นที่ราคา 769 บาทต่อคืน ฯลฯ

โดยจากการสอบถามผู้ประกอบการโรงแรมดังกล่าวพบว่า มีภาพรวมการจองห้องพักในลักษณะคล้าย ๆ กัน กล่าวคือ ประมาณ 80-90% เป็นการจองจากกลุ่มคนไทย ทั้งมาเป็นครอบครัวและมาเป็นหมู่คณะ และมั่นใจว่าอัตราการเข้าพักจะปรับตัวดีขึ้นตลอดทั้งเดือนนี้

ชี้ไฮซีซั่นปีนี้โตกว่าปีที่แล้ว

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 คาดว่าประชาชนคนไทยจะเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีจำนวนมาก ส่งผลให้คนไทยติดต่อจองห้องพักในทำเลใกล้พระบรมมหาราชวังและสนามหลวง เช่น ตามถนนราชดำเนิน และถนนข้าวสารกันเป็นจำนวนมาก

“จากการติดตามยอดจองห้องพักเบื้องต้นของโรงแรมในโซนดังกล่าว ช่วงวันที่ 24-27 ตุลาคมนี้ พบว่ามีลูกค้าคนไทยจองเข้ามาค่อนข้างจะเต็มแล้ว”

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น นางสาวศุภวรรณกล่าวว่า เนื่องจากในช่วงปลายเดือนตุลาคมเป็นช่วงที่ชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยจำนวนไม่มากอยู่แล้ว เพราะยังไม่เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ทำให้คนไทยที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ หาที่พักได้ในราคาที่ไม่สูงนัก

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไฮซีซั่นปีนี้ (พฤศจิกายน 2560-กุมภาพันธ์ 2561) ตลาดโรงแรมในไทยจะมีอัตราเข้าพักที่ดี นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาเดินทางเป็นปกติเหมือนไฮซีซั่นในปีปกติ โดยในปีนี้คาดว่ามีอัตราการเข้าพักโดยรวมทั้งประเทศสูงกว่าปีที่ผ่านมา