ภูเก็ตโอด “แซงก์ชั่น” รัสเซียส่อวุ่น นักท่องเที่ยวใช้บัตรเครดิตไม่ได้

ผู้ประกอบการโรงแรมภูเก็ตโอด มาตรการ “แซงก์ชั่น-คว่ำบาตร” รัสเซียส่งผลกระทบท่องเที่ยวไทย พบนักท่องเที่ยวรัสเซียทำธุรกรรมทางการเงิน-ใช้บัตรเครติดไม่ได้

วันที่ 3 มีนาคม 2565 แหล่งข่าวจากกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมจังหวัดภูเก็ตรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย ธนาคารรัสเซียถูกแซงก์ชั่น (sanction) ส่งผลให้ชาวรัสเซียประสบปัญหาการทำธุรกิจทางการเงินระหว่างประเทศ

โดยพบว่าขณะนี้นักท่องเที่ยวรัสเซียในจังหวัดภูเก็ตไม่สามารถทำธุริจการเงินระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในภูเก็ต

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียส่วนใหญ่นิยมชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตเนื่อจากเป็นกลุ่มที่พำนักระยะยาว ทั้งค่าโรงแรม ที่พัก อาหาร รวมถึงสินค้าอื่น ๆ

“ตอนนี้ผู้ประกอบการโรงแรม และร้านอาหารบางส่วนเริ่มเจอปัญหาแล้วว่านักทอ่งเที่ยวไม่มีเงินจ่ายค่าที่พัก ค่าอาหาร เพราะไม่สามารถใช้บัตรเครติดได้ บางส่วนอยากกลับแต่ก็ไม่สามารถกลับได้ เพราะไม่มีเงินสด” แหล่งข่าวกล่าว

Advertisment

สอดรับกับนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันพบว่านักทอ่งเที่ยวทั้งชาวรัสเซียและยูเครนในจังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย พัทยา และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ เริ่มประสบปัญหาการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย

โดยนักท่องเที่ยวไม่สามารถชำระค่าห้องพักโรงแรมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ผ่านบัตรเครติด รวมถึงการโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT) ภายหลังมีการสั่งห้ามทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารใหญ่ของรัสเซียบางแห่ง

นอกจากนี้ ยังกระทบต่อการสมัครเข้าระบบ Thailand Pass สำหรับเดินทางเข้าประเทศไทยด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่สามารถโอนเงินค่าจองโรงแรม รถรับส่งสนามบิน-โรงแรม รวมถึงค่าตรวจ RT-PCR ด้วย

“จากข้อมูลของ ศปก.กก. เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาพบว่า ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าไทยลดลงเหลือ 378 คนต่อวัน จากเดิมที่เข้ามาเฉลี่ยที่ 600-700 คนต่อวัน และเป็นอันดับ 1 มาตลอดหลังจากเปิดประเทศ” นายฉัททันต์กล่าว

Advertisment

นายฉัททันต์กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ระบุว่า นักท่องเที่ยวรัสเซียถือเป็นกลุ่มหลักที่เดินทางมาประเทศไทย โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากที่สุด จำนวน 1.7 ล้านคน

และในปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนวิกฤตโควิด มีนักท่องเที่ยวรัสเซีย จำนวน 1.48 ล้านคน คิดเป็นรายได้โดยประมาณ 96,200 ล้านบาทและนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศไทยสะสมมากเป็นอันดับ 1 จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทั้งหมด (พ.ย. 64 – 28 ก.พ. 65) จำนวน 63,249 ราย (ข้อมูลจากสำนักงานตรวจ คนเข้าเมือง, Thailand Pass) คิดเป็นรายได้ประมาณ 4,100 ล้านบาท