คนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่นรับปีใหม่ เพิ่มไฟลต์บิน-แย่งแลกเงินเยน

“ทัวร์เอาต์บาวนด์” คึกรับเทศกาลปีใหม่ คาดคนไทยแห่เที่ยวนอกส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แตะ 1 ล้านคน “ญี่ปุ่น-ไต้หวัน” ยอดแลกเงินเยนเกลี้ยงลิ้นชัก “แอร์ไลน์” แห่เพิ่มชาร์เตอร์ไฟลต์

ทอท.คาดยอดผู้โดยสาร 6 สนามบิน 2.94 ล้านคน

นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว หรือ TTAA เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสถานการณ์โดยรวมของตลาดทัวร์เอาต์บาวนด์ หรือคนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในภาพรวมว่า ในปีนี้จำนวนคนไทยที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีจำนวนประมาณ 7 ล้านคน และคาดว่าในช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ 2561 นี้น่าจะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ราว 8 แสน-1 ล้านคน เติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

“ญี่ปุ่น-ไต้หวัน” ฮิต-ยุโรปแผ่ว

นายศุภฤกษ์ระบุว่า จากการประเมินภาพรวมการขายแพ็กเกจทัวร์ในขณะนี้พบว่า แพ็กเกจทัวร์ช่วงปีใหม่น่าจะขายได้ประมาณ 80% โดยญี่ปุ่นยังคงเป็นเดสติเนชั่นยอดนิยม คาดว่าปีนี้คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นจะแตะ 1 ล้านคนเป็นปีแรก ขณะที่ไต้หวัน แม้จำนวนคนไทยไปเที่ยวยังไม่มากนัก แต่คาดว่าปีนี้น่าจะเติบโตได้ถึง 70% หรือมีจำนวนรวมประมาณ 3.2 แสนคน เช่นเดียวกับประเทศใกล้ ๆ ที่ยังมีกระแสการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ลาว เป็นต้น

ขณะที่กลุ่มประเทศในโซนยุโรป กระแสการไปเที่ยวของคนไทยค่อนข้างแผ่ว ผลจากความไม่มั่นคงเรื่องการก่อการร้ายและกำลังซื้อของคนไทยที่ยังไม่ดีนัก รวมถึงผลจากที่คนไทยบางส่วนได้ตัดสินใจไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงโลว์ซีซั่นที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก เพราะบริษัททัวร์ต่าง ๆ แห่ขายแพ็กเกจทัวร์ราคาถูกมาก ทำให้บางส่วนตัดสินใจไปเที่ยวในช่วงดังกล่าวทดแทนช่วงปีใหม่

ด้านนายธนพล ชีวรัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส จำกัด บริษัทโฮลเซลค้าส่งทัวร์รายใหญ่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดทัวร์เอาต์บาวนด์ (ขาออก) คนไทยในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่นี้ถือว่าดี เพราะแพ็กเกจทัวร์ในช่วงฤดูหนาวราคาถูก เริ่มต้นแค่ประมาณ 40,000 กว่าบาท สำหรับ 3 คืน ประกอบกับคนไทยชอบไปเที่ยวในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ มากขึ้น เน้นไปได้หลาย ๆ รอบ ไม่ต้องรอวันหยุดยาวเหมือนเดิมอีกต่อไป

ส่วนจุดหมายยอดนิยมในเอเชียอย่างญี่ปุ่น ยอดจองแพ็กเกจทัวร์ผ่านบริษัทนำเที่ยวในช่วงปีใหม่ถือว่ามีเรื่อย ๆ ค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว ราคาประมาณ 20,000 กว่าบาท (3 คืน) ขณะที่เกาหลีใต้ ยอดจองทัวร์มีไม่ค่อยมาก ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 16,000 บาท (3 คืน) สวนทางกับไต้หวัน ที่กำลังได้รับความนิยมสูงมาก ราคาแพ็กเกจทัวร์ 13,000-14,000 บาท (3 คืน) และคาดว่าภาพรวมตลาดทัวร์เอาต์บาวนด์ปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 9% จากปัจจัยเรื่องบรรยากาศที่เอื้อต่อการเดินทางมากขึ้น เช่น การเมืองที่นิ่ง ราคาแพ็กเกจที่ถูกลง เป็นต้น

แพ็กเกจทัวร์ญี่ปุ่น 2.2 หมื่น

จากการสำรวจราคาตั๋วเครื่องบินและแพ็กเกจท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ที่มีการเสนอขายผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ของ “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า ในช่วงเวลากระชั้นชิดหรือนาทีสุดท้าย (ลาสต์มินิต)

ก่อนเดินทางของเว็บไซต์ของเจทีบี (ประเทศไทย) ได้เสนอขายตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เดินทาง 29 ธันวาคม 2560-3 มกราคม 2561 (6 วัน 4 คืน) โดยการบินไทยเป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ ในราคาพิเศษ มา 4 แถม 1 เหลือเพียงคนละ 22,400 บาท

ขณะที่ เอช.ไอ.เอส. เสนอขายแพ็กเกจทัวร์ไปญี่ปุ่น กระจายไปหลากหลายเมือง อาทิ โตเกียว, นาโกยา, ภูมิภาคคันไซ, ภูมิภาคโทโฮขุ และเกาะคิวชู ราคามีตั้งแต่ 63,900-82,900 บาท ใช้สายการบินไทยและเจแปนแอร์ไลนส์

“แอร์ไลน์” เสริมชาร์เตอร์ไฟลต์

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2561 ของการบินไทยถือว่าดีมาก นอกจากอัตราการจองตั๋วเครื่องบินที่ดีในเส้นทางบินประจำไปญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ออสเตรเลีย และยุโรปแล้ว พบว่ายังมีสายการบินหลายแห่งได้เพิ่มเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) อีกจำนวนหนึ่งด้วย ส่วนใหญ่เป็นการเสริมเพื่อรองรับตลาดญี่ปุ่นเป็นหลัก อาทิ เมืองเซนได กุโอกะ เป็นต้น รวมถึงเกาหลีใต้ที่ยังได้รับความนิยมจากคนไทยอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า ขณะนี้เส้นทางบินกรุงเทพฯ-ไทเป (ไต้หวัน) มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟกเตอร์) ดีขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันอยู่ที่ 60-70% แล้ว คาดว่าเมื่อถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีจะเพิ่มขึ้นไปแตะที่ระดับ 80% ได้

ในประเทศเที่ยวบินทะลัก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กล่าวว่า ช่วงปลายเดือนธันวาคมเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีประชาชนเดินทางจำนวนมาก ทั้งกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว คาดว่าระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560-3 มกราคม 2561 จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ (สงขลา) และแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ประมาณ 2.94 ล้านคน

นางสาว ธณัทร์ษริน สุสมาวัตนะกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาองค์กร บริษัท ซุปเปอร์ริช (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ในช่วงใกล้ปีใหม่ซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยว มีลูกค้าเข้ามาแลกเงินเป็นจำนวนมาก และสูงกว่าปี 2559 ที่ผ่านมา โดยสกุลเงิน 4 ลำดับแรกที่มีลูกค้ามาแลกได้แก่ เยน เกาหลีวอน ยูโร และ ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้สกุลเงินที่มีลูกค้านิยมแลกมากที่สุดคือ เยน ซึ่งทางบริษัทฯเห็นเทรนด์ลูกค้าเริ่มแลกเก็บไว้ตั้งแต่ ต.ค.-พ.ย. 2560 ในช่วงที่ค่าเงินเยนตกลง โดยเฉลี่ยจะแลกประมาณ 30,000-50,000 บาทต่อคน และแลกเพื่อการท่องเที่ยวช่วงปลายปี ทำให้บางช่วงเงินไม่เพียงพอ