ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา “มอเตอร์โชว์ จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดและปลอดโควิด”

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า งาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 ของ ค่ายกรังด์ปรีซ์ จะเป็นงานแสดงรถยนต์ “งานแรกของโลก” หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ผู้จัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมของการจัดงานในระหว่างวันที่ 15-26 กรกฎาคมนี้ ยืนยันว่างานนี้มีความพร้อมเกิน 100% และต้องยอมรับว่า เป็นอีเวนต์ใหญ่ ซึ่งเดิมกิจกรรมนี้

ถือว่ามีความเสี่ยงสูง จัดอยู่ในหมวดสีแดง ตามความเห็นของ ศบค. แต่ด้วยความร่วมมือของคนไทยทุกคน ทำให้รัฐบาลคลายล็อกดาวน์จนสามารถดำเนินกิจกรรมได้ เพียงแต่ต้องจัดงานในแบบนิวนอร์มอล ซึ่งเรายืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ปลอดจากการติดเชื้อ

Q : เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

ต้องบอกว่า พร้อมเกินร้อยแน่นอน โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร อิมแพ็คเอ็กซิบิชั่นฯ บรรดาค่ายรถยนต์เกือบ 30 ยี่ห้อ และรถจักรยานยนต์กว่า 10 ยี่ห้อ รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมากเพื่อผลักดันให้ตลาดรถยนต์ทะลุ 6 แสนล้านให้ได้ การจัดงานเน้นพื้นที่โปร่ง โล่ง สบาย พร้อมมาตรฐานใหม่ ซึ่งจะมีแพลตฟอร์มเฉพาะมาช่วยลดความเสี่ยง

มั่นใจว่า 14 วันของการจัดงานครั้งนี้น่าจะช่วยทำให้ตลาดรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากช่วง 2 ไตรมาสแรกที่ผ่านมาซึ่งหดหายไปกว่า 50% บรรลุเป้าทั้งปีได้ และเกิดการจ้างงานอีกกว่า 2,500 ล้านบาท โดยพื้นที่ในชาเลนเจอร์ฮอลล์ 60,000 ตร.ม.จะใช้งานจริงเพียง 20,000 ตร.ม. เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและเว้นระยะห่างทางสังคมที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยปรับเพิ่มพื้นที่ทางเดินกลางจาก 6 เมตร เป็น 10 เมตร และทางเดินระหว่างบูทจาก 4 เมตร เป็น 6.5 เมตร มีพื้นที่หลาย ๆ ส่วนที่ต้องหายไป ซึ่งตรงนี้ถือเป็นความจำเป็น และความสมัครใจของผู้เข้าร่วมงาน เช่น จัดพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจ เพื่อรองรับลูกค้าเพิ่มเติมรวมกว่า 3,000-5,000 ที่นั่ง ให้กับแต่ละแบรนด์รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เพื่อจะสามารถกระจายลูกค้าที่ทำธุรกรรมได้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้บรรยากาศของการจัดงาน โปร่ง โล่ง ให้ผู้เข้าชมงานจะได้มีพื้นที่ในการเดินชม และสามารถเว้นระยะห่างได้ตามข้อกำหนด ในงานมอเตอร์โชว์เรายังได้รับมอบตราสัญลักษณ์ Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) รับรอง มีการจัดเตรียมมาตรการทั้งด้านบริการและด้านสุขอนามัยเป็นไปตามที่ภาครัฐกำหนดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วย สำหรับงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41 นี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แรงบันดาลใจ (INSPIRATION UNLOCKS THE FUTURE)” เพื่อสื่อถึงการที่โลกยุคปัจจุบัน ผู้คนต่างสรรค์สร้างแนวความคิดใหม่ ๆ สู่ความสำเร็จ และปีนี้เราจะไม่จัดงานบางกอกยูสคาร์ ทีมงานทุกคนจะต้องระดมกำลังไปที่งานหลัก งานใหญ่ของเราคืองานมอเตอร์โชว์

Q : มีค่ายรถยนต์จักรยานยนต์ไม่เข้าร่วม

ก็ที่เป็นข่าวไปแล้ว เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งเป็นนโยบายจากบริษัทแม่ จริง ๆ เราได้เจรจากันตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.- เม.ย. ช่วงที่ต้องเลื่อนการจัดงานถึง 2 ครั้ง ซึ่งทางเบนซ์ทำจดหมายไปยังบริษัทแม่เพื่อเข้าร่วมงาน แต่บริษัทแม่ให้เงื่อนไขว่า หากสามารถจัดงานได้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย.อนุญาต แต่ในที่สุดทำไม่ได้ เขาก็ไม่ได้เข้าร่วม เป็นเหตุสุดวิสัยจริง ๆ ซึ่งเบนซ์เขาก็ขอยกเลิกไปเข้าร่วมในปีหน้าแทน บิ๊กไบก์ฮาร์ลีย์ฯก็ไม่เข้า ตามนโยบายบริษัทแม่ ขณะที่บูทเครื่องเสียงกว่า 20 ราย เราเองก็ต้องยกไปจัดในปีหน้าแทน เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการและความปลอดภัย

Q : ยืนยันราคาบัตรเข้าชมงาน

ปีนี้เรายังคงเก็บค่าเข้าชมงานเหมือนเดิม คือ 100 บาทต่อคน ไม่มีการงดเว้นการจัดเก็บ หรือลดราคาบัตรผ่านแต่อย่างใด เพื่อเป็นการช่วยสกรีนผู้เข้าชมงาน สำหรับจำนวนผู้เข้าชมงานนั้น เราคงคาดเดาไม่ได้ แต่งานของเราเป็นงานใหญ่ และเป็นงานแรกของประเทศไทย หลังการแพร่ระบาดของโควิด จากการประเมิน คร่าว ๆ งานมอเตอร์โชว์ปีนี้จะสามารถรองรับคนเข้าร่วมงานได้ 70,000 กว่าคนต่อวัน ผู้เข้ามาร่วมงานอาจจะต้องใช้เวลารอคิวเพื่อเข้าชมงาน ซึ่งเราเองได้มีการกันพื้นที่โซนด้านนอกเพื่อรองรับผู้ที่รอเข้างานอย่างเต็มความสามารถ และเราตั้งใจจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะต้องทำในรูปแบบ “New Normal” แต่เรายังมั่นใจว่า หลายคนอยากออกมาใช้ชีวิตให้ใกล้เคียงกับที่เคยทำมาก่อนเกิดไวรัสโควิด-19 เพราะที่ผ่านมาตลอด 3 เดือน ประชาชนต้องอยู่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนแนวโน้มของเศรษฐกิเองก็มีทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับรถยนต์เป็นปัจจัยที่มีความจำเป็นในการใช้ชีวิต อารมณ์ในการจับจ่ายของผู้บริโภคเริ่มกลับมาบ้างแล้ว

ขณะที่ค่ายรถยนต์พร้อมสู้เต็มที่ เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และแคมเปญโปรโมชั่นกันเต็มที่ งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 นี้ เป็นงานแสดงรถยนต์ระดับโลกที่จัดได้งานแรกของปีนี้ นับตั้งแต่เกิดไวรัสโควิด-19

Q : ระบบคัดกรองคนเข้างาน

งานมอเตอร์โชว์ปีนี้จะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ของการจัดงานในประเทศ เราได้ร่วมกับเจ้าของสถานที่ คืออิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้มีมาตรการตรวจสอบดูแลด้านสุขอนามัยตามข้อกำหนดของภาครัฐอย่างเคร่งครัด เริ่มตั้งแต่จุดสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ การวัดอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งในจุดทางเข้าหลัก ที่มีประชาชนจำนวนมาก ได้เลือกใช้เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายทางดวงตา (Eye Temperature) ที่มีความแม่นยำเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งมีใช้งานในสนามบินหลายแห่งทั่วโลกและยังเตรียมอุปกรณ์เครื่องฉายแสงยูวีฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ Germ Saber UVC Sterilizer เพื่อใช้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในพื้นที่จัดแสดงเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งได้ลงทุนในด้านมาตรฐานความปลอดภัยตรงนี้ไปกว่า 3 ล้านบาท

Q : รูปแบบการนำเสนอจะเปลี่ยนไปไหม

แน่นอนว่าเพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ ผู้จัดงานได้เตรียมเปิดประสบการณ์ใหม่ Virtual Motor Show จำลองบรรยากาศของงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 สู่แพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมออกแบบ e-Catalog และมีระบบแชตเพื่อพูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อรถ และรับโปรโมชั่นเหมือนในงานปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทยที่มีการจัดงานแบบ Virtual พร้อมกันไปด้วย สำหรับงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41 จัดขึ้นที่ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 15-26 กรกฎาคม 2563