ยังไม่เท่าเทียม! ปธน.ศรีลังกาสั่งเบรกแก้กฎหมายให้ผู้หญิงซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

บีบีซีรายงานว่า นายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา ได้ออกมาปฏิเสธต่อความเคลื่อนไหวที่ต้องการให้ผู้หญิงศรีลังกาสามารถซื้อแอลกอฮอล์ได้ถูกต้องตามกฎหมายเหมือนผู้ชาย

โดยนายไมตรีปาละกล่าวว่า ตนได้สั่งให้รัฐบาลถอดถอนแนวทางปฏิรูปที่จะอนุญาตให้ผู้หญิงซื้อแอลกอฮอล์ และสามารถทำงานในบาร์ได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต หลังอ่านข่าวหนังสือพิมพ์แล้วพบว่ามีกลุ่มเคลื่อนไหว

เมื่อวันพุธที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศว่าจะแก้ไขกฎหมาย 1995 เนื่องจากเห็นพ้องว่าเป็นการเลือกปฏิบัติต่อสตรี

การตัดสินใจดังกล่าวของนายไมตรีทำให้นักวิจาร์หลายคนกล่าวหาว่าประธานาธิบดีไม่สนใจความเท่าเทียมทางเพศอย่างจริงจัง

“นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่กฎหมายโบราณเท่านั้น แต่ระบบเลือกปฏิบัติทางเพศในกฎหมายนี้ยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือควบคุมอีกด้วย” นักวิจารณ์ศรีลังการายหนึ่งระบุ

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวจะไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด แต่หญิงศรีลังกาจำนวนมากก็ยินดีหากกฎหมายนี้จะเปลี่ยนแปลง โดยกฎหมายใหม่จะอนุญาตให้ผู้หญิงที่อายุ 18 ปีขึ้นไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปีเลยทีเดียว

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังจะเปลี่ยนเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จาก 09.00-21.00 น. เป็น 08.00-22.00 น.ด้วย

ขณะที่ผู้นำสงฆ์ในประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจที่จะยกเลิกการห้ามดังกล่าว โดยระบุว่านี่จะเป็นการทำลายวัฒนธรรมครอบครัวศรีลังกา เนื่องจากผู้หญิงจะดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น

จากหลายเสียงคัดค้านต่อการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ทำให้ประธานาธิบดีศรีลังกาที่บอกว่ารับฟังเสียงวิจารณ์รัฐบาลเสมอ สั่งเบรกการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวในทันที ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะเขายังเพิ่งรณรงค์แคมเปญต่อต้านแอลกอฮอล์ และก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาเตือนว่าการดื่มแอลกฮอล์ของหญิงศรีลังกาเพิ่มขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์กล่าวว่า การสั่งยกเลิกการแก้กฎหมายอย่างกะทันหันแสดงให้เห็นว่าเกิดความแตกแยกขึ้นภายในรัฐบาล