สหรัฐ ขู่คว่ำบาตรพลังงาน “เวเนฯ” กดดันปธน.มาดูโรลาออก คืนอำนาจตามรธน.ให้ประชาชน

AFP PHOTO / ALBERTO RAGGIO

สหรัฐ เผยยังคงพิจารณามาตรการจำกัดการค้าขายน้ำมันกับเวเนซุเอลา เพื่อเพิ่มเเรงกดดันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ลาออกจากตำเเหน่ง พร้อมเรียกร้องคืนอำนาจตามรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการเยือนอาร์เจนตินา เมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.พ.) ว่ารัฐบาลสหรัฐยังคงพิจารณามาตรการจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เเละการจำกัดการนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาเช่นกัน เพื่อเป็นการกดดันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ในการ “คืนอำนาจตามรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชน”

อย่างไรก็ตาม รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสหรัฐเเละประเทศอื่นๆ น้อยที่สุด

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำมันดิบที่เวเนซุเอลาส่งออกไปยังสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว เป็นปริมาณน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 ซึ่งเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรคว่ำบาตรของสหรัฐ

ด้านนาย Jorge Faurie รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องว่ามาตรการกดดันทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวเวเนซุเอลามากไปกว่านี้

ขณะที่ ประธานาธิบดีมาดูโร กล่าวในวันเดียวกันว่า สภาร่างรัฐธรรมนูญจะต้องมีมติกำหนดวันเลือกตั้งให้ได้ภายใน 48 ชั่วโมง เเละเขาไม่สนใจต่อคำขู่ใดๆ ของทิลเลอร์สัน

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมาดูโร วัย 55 ปี กล่าวปราศรัยต่อที่ชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนว่า เขาพร้อมที่จะลงสมัครประธานาธิบดีอีกสมัย ในวาระ 6 ปี โดยพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน หวังอย่างยิ่งที่จะเอาชนะพรรคฝ่ายค้าน เเม้เวเนซุเอลาจะเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจและถูกคว่ำบาตรจากต่างชาติก็ตาม

 

ที่มา  : Tillerson raises specter of U.S. sanctions on Venezuelan oil