ทีมสอบสวนเผยทางออกถูกปิด สาเหตุตายหมู่ไฟไหม้ห้างรัสเซีย 64 ศพ

เจ้าหน้าที่สืบสวนเพื่อหาสาเหตุหลังโศกนาฏกรรมไฟไหม้ห้างสรรพสินค้าในเขตไซบีเรียของรัสเซีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 64 ราย ระบุผลการสืบสวนเบื้องต้นว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ปิดระบบแจ้งเตือนภัย นอกจากนี้ทางออกฉุกเฉินของห้างสรรพสินค้ายังถูกกีดขวางโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ไฟไหม้ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่การล่มสลายของสภาพโซเวียต โดยต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้นบนของอาคาร ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์รวมถึงสนามเด็กเล่นจึงทำให้มีเด็กเสียชีวิตจำนวนมาก

คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียซึ่งรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ใหญ่ระบุว่า กำลังนำตัวเจ้าของห้างสรรพสินค้าดังกล่าวมาสอบปากคำ และยังควบคุมตัวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปิดระบบแจ้งเตือนภัยหลังทราบว่ามีเหตุไฟไหม้เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังพบการละเมิดกฏหมายอย่างร้ายแรงในการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าและการบริหารจัดการต่างๆ รวมถึงมีการปิดกั้นทางออกฉุกเฉิน

จนถึงขณะนี้มีการยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 64 ราย แต่เชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถที่จะเข้าไปกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ เพราะอาคารชั้นบนได้พังถล่มลงมา จึงยังไม่ทราบตัวเลขผู้สูญหายที่ชัดเจน โดยการระบุตัวผู้เสียชีวิตจะทำได้ผ่านการพิสูจน์ดีเอ็นเอเท่านั้น

 

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์