กลุ่มตัวแทนอิหร่านในอิรักยิงจรวด 5 ลูกมุ่งเป้าฐานทัพสหรัฐในซีเรีย 

ฐานทัพสหรัฐในซีเรีย
แฟ้มภาพ - ฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในเมืองมันจิบ ประเทศซีเรีย ไม่ใช่ฐานทัพที่เกิดเหตุในข่าว (ภาพโดย Delil souleiman / AFP)

กลุ่มติดอาวุธในอิรักที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านยิงจรวด 5 ลูกมุ่งเป้าโจมตีฐานทัพสหรัฐอเมริกาในประเทศซีเรีย 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานจากประเทศอิรักว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2024 ตามเวลาท้องถิ่น มีการยิงจรวดอย่างน้อย 5 ลูกออกจากเมืองซุมมาร์ของอิรักไปยังฐานทัพสหรัฐอเมริกาทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศซีเรีย โดยอ้างอิงการให้ข่าวของแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิรัก 2 รายและเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ 1 ราย 

เจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า มีการยิงจรวดมากกว่า 5 ลูกจากอิรักไปยังกองทหารที่ฐานทัพพันธมิตรในเมืองรูมาลิน ประเทศซีเรีย แต่ไม่มีบุคลากรสหรัฐได้รับบาดเจ็บ 

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐเรียกเหตุการณ์นี้ว่า “การโจมตีที่ล้มเหลว” แต่ในตอนแรกยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจรวดล้มเหลวในการโจมตีฐานทัพ หรือถูกทำลายไปก่อนที่จะถึงเป้าหมาย และยังไม่ชัดเจนว่าฐานทัพเป็นเป้าหมายของการโจมตีหรือไม่ 

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวเปิดเผยว่า เครื่องบินลำหนึ่งจากแนวร่วมทางทหารที่นำโดยสหรัฐในอิรักและซีเรียได้โจมตีเครื่องยิงจรวดดังกล่าว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง 2 รายและเจ้าหน้าที่กองทัพอาวุโสในอิรักให้ข้อมูลว่า พบว่ามีรถบรรทุกขนาดเล็กที่มีเครื่องยิงจรวดติดไว้ที่ด้านหลังได้ถูกจอดอยู่ที่เมืองซุมมาร์ เมืองชายแดนของอิรักซึ่งอยู่ติดกับประเทศซีเรีย

เจ้าหน้าที่กองทัพกล่าวว่า รถบรรทุกซึ่งถูกทำลายแล้วคันนี้ถูกยึดไว้เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และการสอบสวนเบื้องต้นพบว่ารถบรรทุกถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศ

“เรากำลังสื่อสารกับกองกำลังพันธมิตรในอิรัก เพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้” เจ้าหน้าที่กล่าวเสริม 

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเหตุระเบิดขนาดใหญ่ที่ฐานทัพทหารแห่งหนึ่งในอิรักเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตสมาชิกคนหนึ่งของกองกำลังความมั่นคงของอิรัก รวมถึงกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านด้วย ผู้บัญชาการกองกำลังกล่าวว่า เป็นการโจมตีในขณะที่กองทัพกล่าวว่ากำลังสืบสวน และไม่มีเครื่องบินรบอยู่บนท้องฟ้าในขณะนั้น 

ทั้งนี้ การโจมตีกองกำลังสหรัฐครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลา 1 วันหลังจากที่ โมฮัมเหม็ด ชีอะห์ อัล-ซูดานี (Mohammed Shia al-Sudani) นายกรัฐมนตรีของอิรักกลับจากเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐที่ทำเนียบขาว และการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งกลุ่มคาตาอิบ เฮซบัลเลาะห์ (Kataib Hezbollah) ที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านในอิรักหยุดการโจมตีกองทหารสหรัฐ  

โพสต์ในกลุ่มเทเลแกรม (Telegram) กลุ่มหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มคาตาอิบ เฮซบัลเลาะห์ ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธในอิรักได้ตัดสินใจกลับมาโจมตีอีกครั้งหลังจากหยุดไปเกือบ 3 เดือน หลังจากพบว่าการเจรจายุติแนวร่วมทางทหารที่นำโดยสหรัฐในประเทศอิรักมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และกลุ่มในเทเลแกรมยอดนิยมอีกกลุ่มที่ใกล้ชิดกับ คาตาอิบ เฮซบัลเลาะห์ กล่าวในภายหลังว่า ยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการจากกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน 

หน่วยสื่อด้านความมั่นคงของอิรัก (Iraqi Security Media Cell) ซึ่งเป็นหน่วยงานทางการที่รับผิดชอบการเผยแพร่ข้อมูลด้านความมั่นคงระบุในแถลงการณ์ว่า กองกำลังอิรักได้เริ่ม “ปฏิบัติการค้นหาและตรวจสอบในวงกว้าง” โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้กระทำความผิดใกล้ชายแดนซีเรีย โดยให้คำมั่นที่จะนำตัวพวกเขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม