จีนเปิดฉากซ้อมรบรอบไต้หวัน ลั่นเป็นบทลงโทษการกระทำแบ่งแยกดินแดน

สถานทีโทรทัศน์ในไต้หวันรายงานข่าวการปฏิบัติการของยามฝั่งไต้หวัน หลังจีนเริ่มซ้อมรบของจีน ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2024
สถานทีโทรทัศน์ในไต้หวันรายงานข่าวการปฏิบัติการของยามฝั่งไต้หวัน หลังจีนเริ่มซ้อมรบ ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 (ภาพโดย Annabelle Chih/REUTERS)

จีนเปิดฉากซ้อมรบรอบไต้หวัน ประกาศเป็นบทลงโทษการกระทำแบ่งแยกดินแดนของกองกำลัง “เอกราชไต้หวัน” และเป็นคำเตือนการแทรกแซงและการยั่วยุจากกองกำลังภายนอก 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2024 จีนเริ่มการฝึกซ้อมรบรอบไต้หวันซึ่งเป็นการซ้อมรบที่กินพื้นที่กว้างที่สุดในรอบ 1 ปี ซึ่งการซ้อมรบครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่วัน หลังจากที่ ไล่ ชิงเต๋อ (Lai Ching-te) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของทางการจีนรายงานว่า กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ได้เริ่มต้นการซ้อมรบร่วมรอบเกาะไต้หวัน ตั้งแต่ 07.45 น. ของวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) โดยการซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นในช่องแคบไต้หวัน ตอนเหนือ ตอนใต้ และตะวันออกของเกาะไต้หวัน รวมถึงพื้นที่โดยรอบเกาะจินเหมิน เหลียนเจียง อูชิว และตงอิ่น

แผนที่การซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวัน เผยแพร่โดย PLA
แผนที่การซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวัน เผยแพร่โดย PLA (จัดหาภาพโดย Xinhua)

หลี่ ซี (Li Xi) โฆษกกองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) กล่าวว่ากองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังจรวด สังกัดกองบัญชาการฯ ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมที่มีชื่อรหัสว่า จอยต์ ซอร์ด-2024เอ (Joint Sword-2024A) ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 23 ถึงวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม เพื่อเป็นบทลงโทษการกระทำแบ่งแยกดินแดนของกองกำลัง “เอกราชไต้หวัน” และเป็นคำเตือนการแทรกแซงและการยั่วยุจากกองกำลังภายนอก

การซ้อมรบครั้งนี้มุ่งเน้นการลาดตระเวนเพื่อความพร้อมรบร่วมทางทะเล-อากาศ การร่วมควบคุมแนวรบอย่างรอบด้าน และการร่วมโจมตีเป้าหมายหลักอย่างแม่นยำ โดยมีเรือและเครื่องบินออกลาดตระเวนใกล้พื้นที่รอบเกาะไต้หวัน และปฏิบัติการเชิงบูรณาการภายในและภายนอกสายโซ่หมู่เกาะเพื่อทดสอบขีดความสามารถทางการร่วมสู้รบจริงของกองกำลังต่าง ๆ

Advertisment