ความเชื่อมั่นศก.สหราชอาณาจักร ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เหตุความไม่แน่นอนทางศก.-การเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประกอบการในสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของ Cosh ในเดือนพฤษภาคมโดยความเชื่อมั่นทางธุรกิจและคำสั่งซื้อใหม่ๆ ยังคงลดลงอีกครั้ง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อล่าสุด (PMI) อยู่ที่ 52.5 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเมษายน เป็นผลมาจากการหดตัวลงในช่วงเดือนมีนาคมที่สหราชอาณาจักรเผชิญกับปัญหาพายุหิมะตกหนัก ทั้งนี้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจอ่อนเเอที่สุดนับตั้งเเต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2017 เป็นเวลากว่า 7 เดือน เนื่องจากความไม่เเน่นอนทางเศรษฐกิจเเละการเมือง

โดยคำสั่งซื้อใหม่ลดลงเป็นครั้งที่ 4 ภายใน 5 เดือน นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อมีต้นทุนเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งเเต่เดือนกุมภาพันธ์

สำนักงานสถิติแห่งชาติประมาณการว่าผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 2.7 ในไตรมาสแรกของปีนี้

Duncan Brock จาก Chartered Institute of Procurement & Supply กล่าวว่า อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานภาคการก่อสร้างอาจจะรวบรวมข้อมูลช้าเเละคงที่ตลอดไตรมาส 2 เนื่องจากเบรกซิทยังคงมีต่อเนื่อง เเละการใช้จ่ายที่สูงขึ้นอาจทำให้ธุรกิจดังกล่าวติดขัด

ฟิช แฮร์ริสจาก BLP Insurance กล่าวว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากในภาคธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการขยายเวลาดำเนินการวัสดุ ซึ่งทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นและทำให้โครงการสร้างล่าช้า

“แม้ว่าเดือนพฤษภาคมจะเป็นเดือนที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับภาคการพาณิชย์ แต่ภาคธุรกิจยังคงมีแนวโน้มที่จะถูกกระทบจากแนวโน้มทางการเมืองเพราะขาดความกดดันด้านการเติบโตภายในประเทศที่แพร่หลายในตลาดที่อยู่อาศัย อีกทั้งผู้ค้าปลีกยังคงเดินหน้าปิดสาขา ธุรกิจไม่เฟื่องฟู

เศรษฐกิจโดยรวมเติบโตขึ้น 0.1 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาสแรกซึ่งเป็นอัตราการเติบโตต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ กล่าวว่า พายุหิมะในช่วงต้นปีเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว เเละการเติบโตของ GDP โดยรวมจะฟื้นตัวขึ้นสู่ร้อยละ 0.4 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สอง

อย่างไรก็ตามค่า PMI สำหรับบริการของเดือนพฤษภาคมจะออกในวันอังคารนี้