“คิม จอง อึน” เตรียมเดินทางเยือนจีน 2 วัน คาดหารือมาตรการคว่ำบาตร-คาบสมุทรเกาหลี

"AFP PHOTO / KCNA VIA KNS" แฟ้มภาพ

บีบีซี รายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ “คิม จอง อึน” กำลังจะเดินทางไปยังประเทศจีน 2 วัน หลังจากเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เข้าประชุมสุดยอดผู้นำกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐที่สิงคโปร์

คาดการณ์ว่า คิม จอง อึน จะเดินทางไปยังจีนเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตร เเละเรื่องรุกล้ำคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งการยุติข้อขัดเเย้งเป็นเรื่องที่ทั้งจีนเเละเกาหลีเหนือต้องการมาอย่างยาวนาน เเม้ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำที่ผ่านมา ทรัมป์ ระบุว่า เตรียมการยุติการฝึกซ้อมร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้เเละสหรัฐก็ตาม

อย่างไรก็ตามเกาหลีใต้ เเละญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ ออกมายืนยันว่า การฝึกซ้อมร่วมกันเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยการประกาศของทรัมป์ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของเกาหลีใต้เเย่ลง เเละยังไม่รู้จะดำเนินไปในทิศทางใด

ซึ่งปัจจุบันมีทหารของสหรัฐกว่า 29,000 คน ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ เเละในเเต่ละปีทั้งสองประเทศจะทำการฝึกซ้อมทหารครั้งใหญ่เป็นประจำ โดยการฝึกซ้อมครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม มีทหารเข้าร่วมกว่า 17,500 คน

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้ เเละสหรัฐวางเเผนที่จะหารือสำหรับมาตรการต่อไป ซึ่งยังไม่มีการลงมติใดๆ ในการฝึกซ้อมทหารครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้น

ซาร่าห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตราบใดที่ชาวเกาหลีเหนือยังคงรักษาคำพูดอย่างที่เห็นในการประชุมที่สิงคโปร์ เราคาดหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะยุติลง

สำหรับการไปเยือนจีน นับเป็นครั้งที่สามของคิม ตั้งเเต่เดือนมีนาคม โดยการไปต่างประเทศครั้งเเรกของผู้นำเกาหลีเหนือคือการไปพบปะกับประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีนนั่นเอง