“คิม จอง พิล” อดีตนายกฯและผู้ก่อตั้งหน่วยข่าวกรองโสมใต้ เสียชีวิตแล้วในวัย 92 ปี

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายคิม จอง พิล อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้ก่อตั้งหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวันเดียวกันนี้ที่กรุงโซล ขณะมีอายุได้ 92 ปี คาดว่าเป็นการเสียชีวิตด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ

คิม จอง พิล เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลบทบาทคนหนึ่งในวงการเมืองเกาหลีใต้ในยุคทศวรรษ 1980 และ 1990 โดยทำงานอยู่เคียงข้างอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้มาถึง 2 คน คืออดีตประธานาธิบดีคิม ยอง ซัม และ อดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ในยุคที่ถูกเรียกขานว่า “3 คิม”

โดยบุคคลทั้งสามนี้ถูกห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองในช่วงปี 1980-1987 อันเป็นยุคปกครองของนายพลชุน ดู ฮวาน อดีตผู้นำเผด็จการทหารเกาหลีใต้ ที่เกิดเหตุการณ์จลาจลเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งสำคัญขึ้นในช่วงปี 1987 ที่นำมาสู่การกลับคืนสู่วงการเมืองของทั้ง 3 คิมในภายหลัง

เส้นทางการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ผู้นี้เริ่มขึ้นในปี 1961 เมื่อคิม จอง พิล เข้าร่วมกับนายพลปาร์ค จุง ฮี อดีตผู้นำเผด็จการทหารในการก่อรัฐประหารเป็นผลสำเร็จ คิม จอง พิล ยังช่วยนายพลปาร์คในการกระชับอำนาจในมือด้วยการก่อตั้งสำนักข่าวกรองกลางเกาหลี ที่ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือในการปราบปรามของระบอบปกครองเผด็จการปาร์ค จุง ฮี โดยหน่วยงานนี้มีอำนาจในมือไม่จำกัดและไม่ถูกตรวจสอบ ที่ได้ทำการจับกุม ทรมานและดำเนินคดีผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลปาร์ค จุง ฮี

คิม จอง พิล ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลปาร์คระหว่างปี 1971-1975 และหวนคืนสู่เก้าอี้อีกครั้งระหว่างปี 1998-2000 ในรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ผู้เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากการผลักดันนโยบายอาทิตย์สาดแสงในการเชื่อมมิตรภาพกับเกาหลีเหนือที่เป็นชาติคู่ปรับ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์