ขยายอาณาจักร! “อเมซอน” เปิดตัวรถตู้เดลิเวอรี่สำหรับ “ผู้ประกอบการ”

(AP Photo/Ted S. Warren)

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “อเมซอน” ยักษ์อีคอมเมิร์ซ ต้องการเข้าถึงเเละควบคุมการจัดส่งพัสดุมากขึ้น โดยกำลังเตรียมเปิดโปรเเกรมที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจจัดส่งพัสดุภัณฑ์จากอเมซอน โดยสามารถเช่ารถตู้สีฟ้าที่มีโลโก้ของอเมซอนอยู่ด้านข้าง

คนขับจะได้รับการสนับสนุนจากอเมซอน เพื่อขยายธุรกิจ และในทางกลับกัน อเมซอนสามารถหาวิธีจัดส่งพัสดุเพิ่มให้กับผู้ซื้อได้โดยไม่ต้องอาศัย UPS, FedEx และบริการจัดส่งพัสดุอื่น ๆ

อเมซอน กล่าวว่า ผู้ที่สั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก สามารถติดตามสินค้าของตนเอง ด้วยการติดต่อกับคนขับได้ หรือสามารถเปลี่ยนสถานที่ส่งพัสดุได้ ซึ่งกรณีแบบนี้ทำไม่ได้ในการขนส่งแบบ UPS และ FedEx สำหรับค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นธุรกิจขนส่งภายใต้รถตู้ที่มีโลโก้ของอเมซอนเริ่มต้นที่ 10,000 ดอลลาร์ เเละหากใครที่มีรถตู้อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องเช่ารถตู้จากอเมซอนก็ได้ แต่สามารถใช้รถตู้ของตนเองในการขนส่งได้เลย

(AP Photo/Ted S. Warren)

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจะต้องรับผิดชอบในการจ้างคนที่จัดส่ง และอเมซอนจะเป็นลูกค้าจ่ายเงินให้ธุรกิจรับแพ็คเกจจากศูนย์จัดส่ง 75 แห่งทั่วประเทศ และส่งมอบให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ อเมซอน ยังได้เพิ่มเครือข่ายการจัดส่งสินค้าในรูปแบบอื่น อาทิ การขนส่งทางเครื่องบิน ภายใต้ชื่อ “Prime Air” โดยบริษัทประกาศเมื่อปีที่ผ่านมาว่ากำลังสร้างศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางอากาศในเคนตัคกี้

ด้านตัวแทนของอเมซอน ยังคงปฏิเสธที่จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายในการจัดส่ง สำหรับผู้ที่สนใจนั้น บริษัทได้เปิดเว็บไซต์ Logistics.Amazon.com ซึ่งผู้ประกอบการสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้