‘หลี่ เค่อเฉียง’ ลั่น! จีนไม่เคยเปิดศึก แต่จีนยึดมั่นในมาตรการตอบโต้!!

REUTERS/File Photo

ในระหว่างที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน อยู่ระหว่างการเยือน “บัลแกเรีย” ตามคำเชิญของนายบอยโก โบริซอฟ นายกรัฐมนตรีบัลแกเรีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำจีนกับกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก ครั้งที่ 7 ที่กรุงโซเฟีย ระหว่างวันที่ 5-10 ก.ค.นี้ โดยมีนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

ล่าสุด บลูมเบิร์ก รายงานคำแถลงการณ์ล่าสุดจากนายกฯ หลี่ จากเวทีในบัลแกเรียเกี่ยวกับ “สงครามการค้า” ที่ทั่วโลกต่างจับตาอย่างมาก โดยนายหลี่ กล่าวตามเวลาฮ่องกง 16.40 น.

ระบุว่า “รัฐบาลจีนไม่เคยเริ่มสงครามการค้ากับประเทศใด แต่เรายึดมั่นในมาตรการตอบโต้เท่าที่จำเป็น ความขัดแย้งไม่เคยสร้างผลประโยชน์ให้ใคร ไม่เคยมีผู้ชนะและผู้แพ้ที่แท้จริง และไม่ใช่หนทางออกที่ดี”

“หลายปีมานี้จีนกลายเป็นตลาดการค้าที่ใหญ่ขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบกับวิธีการดำเนินแผนของเรา เราจะยังเปิดตลาดต่อไป และเราจะปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทข้ามชาติที่อยู่ในจีนเช่นเคย”

พร้อมอธิบายว่า จากเกมสงครามภาษีที่กำลังเกิดขึ้นนี้ สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ริเริ่ม โดยเห็นได้จากที่รัฐบาลวอชิงตันประกาศตอบโต้มาตรการทางภาษี 25% กับสินค้าจีนครั้งแรก ในวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา