เจฟฟ์ เบซอสเล็งเก็บค่าตั๋ว 2-3 แสนเหรียญ ทริปทัวร์อวกาศราคาถูกโดย”บลูออริจิน”

บลูออริจิน พานักข่าวทัวร์ภายในยานอวกาศ เมื่อปีที่แล้ว, Reuters

เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอแห่งอะเมซอน เครืออี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเจ้าของธุรกิจ “บลูออริจิน” เล็งเก็บเงินลูกค้า 2-3 แสนเหรียญสหรัฐ/คน ในทริปเดินทางท่องเที่ยวอวกาศราคาประหยัด ที่ทางบริษัทกำลังเร่งพัฒนาอยู่

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดเบซอสว่า บริษัทบลูออริจินของเบซอส วางแผนราคาสำหรับทริปท่องเที่ยวอวกาศราคาถูกไว้ที่ 2-3 แสนเหรียญสหรัฐต่อคน ภายใน 2 ปีข้างหน้า

ความเคลื่อนไหวของเบซอส ถือเป็นครั้งสำคัญในแวดวงอุตสาหกรรมอวกาศ เนื่องจากเป็นราคาค่าใช้จ่ายที่ถูกที่สุดที่เคยมีมา ตามคำมั่นของซีอีโอคนดังที่ต้องการทำให้การท่องอวกาศเป็นเรื่องสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายก็คือ บลูออริจินจะสามารถสร้างดีมานด์ได้เยอะแค่ไหนในราคาตั๋วเท่านี้

ทั้งนี้ บลูออริจินของเบซอส ก่อตั้งในปี 2000 เป็นบริษัทที่พัฒนาด้านการพามนุษย์ออกไปท่องอวกาศในราคาถูก รวมถึงการแสวงหาอาณานิคมในต่างประเทศ โดยเดือนก่อนเบซอสได้ประกาศเตรียมทดสอบผู้โดยสารกับยานอวกาศบลูเชพเพิร์ดเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ บลูออริจินไม่ใช่บริษัทของมหาเศรษฐีไอทีรายเดียวที่จะพามนุษย์ท่องอวกาศราคาถูก แต่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ก็กำลังเร่งพัฒนา “สเปซเอ็กซ์” บริษัทที่คล้ายคลึงกับบลูออริจินอย่างเต็มกำลังเช่นกัน