พนักงาน”อะเมซอน”ในยุโรปรวมตัวประท้วงบริษัทจ้างงานไม่เป็นธรรม

AP Photo/Lynne Sladky

บีบีซี รายงานว่า พนักงานอะเมซอนในยุโรปประท้วงบริษัทที่จ้างงานอย่างไม่เป็นธรรม ในช่วงเทศกาลลดราคาครั้งสำคัญประจำปีของอะเมซอน หรือ “ไพรม์เดย์” ชี้บริษัทใช้งานหนักเกินค่าแรง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พนักงานอะเมซอนนับหมื่นคนของโกดังในเยอรมนี ประกาศวอล์คเอาต์การทำงานเพื่อต่อรองให้มีสัญญาจ้างงานที่มีเงื่อนไขเป็นธรรมมากขึ้น ไม่เพียงแต่ในเมืองเบียร์เท่านั้น พนักงานในโปแลนด์และสเปนก็วอล์คเอาต์เช่นกัน

พนักงานชาวเยอรมนีกล่าวว่า อะเมซอนร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ จากการใช้งานและบั่นทอนสุขภาพคนงาน แม้ว่าอะเมซอนจะปฏิเสธว่าจ่ายค่าแรงอย่างเป็นธรรมแล้วก็ตาม โดยพนักงานประจำได้มากถึง 12.22 ยูโรต่อชั่วโมง

การประท้วงของพนักงานครั้งนี้ ทำให้การส่งของของอะเมซอนมีปัญหา ก่อนหน้านี้ในวันเซลล์ เว็บไซต์อะเมซอนก็เกิดเหตุขัดข้อง ผู้ใช้งานเข้าไม่ได้จำนวนมาก จนเกิดการคอมเพลนบริษัทครั้งใหญ่

การเซลล์ประจำปีในปีนี้ อะเมซอนเปิดเซลล์เพิ่มใน 4 ประเทศ และขยายเวลาเพิ่ม 6 ชั่วโมงจากปีก่อน เป็น 36 ชั่วโมง ทำให้พนักงานต้องทำงานเพิ่มขึ้น

Advertisment
Photo/Patrick Semansky, File

ขณะที่ความไม่พอใจของพนักงานอาจเกิดขึ้นหลังจากมีสำนักข่าวต่างประเทศประกาศว่า “เจฟฟ์ เบซอส” ซีอีโออะเมซอนขึ้นแท่นร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ภายหลังคิกออฟไพรม์เดย์ ซึ่งส่งผลให้เขามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย

ทั้งนี้บริษัทอะเมซอนที่เยอรมนี ถือว่าใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากแค่บริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

 

 

Advertisment