ไฟป่าเผาผลาญกรีซ เบื้องต้นดับแล้ว 74 ทางการประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 3 วัน

AFP PHOTO / ANGELOS TZORTZINIS

เกิดไฟป่าเผาผลาญรีสอร์ทที่พักในเมืองเมติ ของประเทศกรีซ เมื่อช่วงดึกของวันที่ 23 กรกฎาคม โดยหลังจากเหตุการณ์สงบลงและเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ทำให้พบว่า ไฟป่าครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึงอย่างน้อย 74 ราย โดยผู้คนจำนวนมากต้องติดอยู่ในรถ บางส่วนก็หนีขึ้นไปอยู่ที่หน้าผา ขณะที่บางคนเลือกที่จะหนีตายโดยกระโดดลงมาจากหน้าผาสูง

หนึ่งในผู้รอดตายระบุว่าเปลวไฟลุกลามอย่างรวดเร็วทำให้พวกเขาต้องพยายามหลบหนีไปยังทะเล อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตกลุ่มใหญ่ 26 คนใกล้กับทะเล ซึ่งมีทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่ตายในสภาพทั้งที่ยังกอดกันและกันไว้
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงระบุว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 74 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 187 คน แต่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีผู้ที่สูญหายอีกเท่าไหร่

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยจำนวนมากต้องเสียชีวิตเนื่องจากควันไฟที่ปกคลุมเต็มพื้นที่บวกกับเปลวไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยผู้เสียชีวิตหลายคนอยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถที่จะหลบหนีออกมาได้แม้ว่าจะอยู่ห่างจากทะเลเพียงไม่ไกลเท่าใดก็ตาม

นายอเล็กซิส ซีปราซ นายกรัฐมนตรีกรีซระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความสูญเสียและโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่ทำให้ไม่อาจหาคำพูดใดๆ มาเปรียบเทียบได้ โดยเขายังได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลาสามวันด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์