สายการบิน “ซาอุดีอาระเบีย แอร์ไลน์” ห้ามผู้โดยสารใส่เสื้อผ้าโชว์เเขน-ขาขึ้นเครื่อง

AFP PHOTO / REMY GABALDA

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สายการบินซาอุดีอาระเบีย เเอร์ไลน์ สายการบินเเห่งชาติประเทศซาอุดีอาระเบียได้ออกกฎเข้มงวดในการเเต่งกาย เเละปฏิเสธไม่ให้บุคคลที่เเต่งกายไม่เหมาะสมขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากเคร่งครัดทางด้านศาสนาอิสลาม

โดยจะมีการสอบถามนักท่องเที่ยวถึงการสวมใส่เสื้อผ้า ผู้โดยสารหญิงสวมเสื้อผ้าที่เปิดเผยเเขนเเละขา หรือสวมเสื้อผ้าบางเกินไป รวมไปถึงผู้ชายหากใส่กางเกงขาสั้น จะถูกห้ามขึ้นเครื่อง

อย่างไรก็ตาม สายการบินมีกฎสำหรับลูกค้าตามกฎหมายของราชอาณาจักร ซึ่งเที่ยวบินซาอุดีเป็นเขตปลอดแอลกอฮอล์ เนื่องจากการนำเข้าหรือบริโภคเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์เป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีชาวมุสลิมจำนวนมาก มีกฎหมายในเรื่องการเเต่งกาย ผู้หญิงทุกคนที่อยู่ภายในประเทศ หรือออกนอกประเทศ จะต้องสวมใส่เสื้อผ้าคลุมยาว มิดชิด เมื่ออยู่กลางที่สาธารณะชน

กฎดังกล่าวส่งผลไปยังผู้ใช้สื่ออนไลน์จำนวนมาก จนเกิดเเฮชเเท็ก #SaudiaAirlines โดยมีผู้ใช้งานฝั่งชาย (บางราย) โพสต์ว่าเห็นด้วยกับกฎดังกล่าว เเต่ก็มีบางคนออกมาคัดค้านเกรงว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยว รวมไปถึงมีผู้โดยสารหญิงซาอุดีบางคนถ่ายภาพผู้โดยสารชายสวมกางเกงขาสั้น เเต่ยังได้ขึ้นเครื่อง โดยอยากจะเรียกร้องให้มีการใช้กฎอย่างเป็นธรรม