‘ผู้นำคิม’ ตำหนิระบบสาธารณสุขในประเทศ เต็มไปด้วยจนท.เกียจคร้าน-ไม่รับผิดชอบ

AFP

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การบริการด้านสาธาณสุขในประเทศว่า เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ซึ่งเกียจคร้านและขาดความรับผิดชอบ

ทั้งนี้เกาหลีเหนือซึ่งโดนข้อมติคว่ำบาตรจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายครั้ง เนื่องจากการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหารรวมถึงขาดการบริการทางสุขภาพที่เพียงพอ ตั้งแต่ขาดยา อุปกรณ์ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรมที่เหมาะสมในโรงพยาบาล

นายคิม จอง อึน ซึ่งเดินทางเยือนโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้กล่าวประณามระบบสาธารณสุขของเกาหลีเหนือโดยระบุว่า การพัฒนาในหลายๆ สาขามีความก้าวหน้าอย่างดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่สาขาสาธารณสุขไม่ได้เป็นเช่นนั้น หนำซ้ำยังย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ไม่ได้มีการปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ ให้ทันสมัย

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า พรรคแรงงานได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการพัฒนาการให้บริการด้านสาธารณสุข แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเกียจคร้านและขาดความรับผิดชอบ และยังตำหนิว่าเจ้าหน้าที่จำศีลมานานเกินไป มีแต่สัตว์เท่านั้นที่เข้าสู่ภาวะจำศีลปีละครั้ง แต่ระบบสาธารณสุขของเกาหลีเหนือกลับจำศีลมานานหลายปี

นับตั้งแต่การพบปะครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิม จอง อึน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้นำคิมเน้นย้ำความสนใจไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมีการเดินทางไปเยี่ยมโรงงานและอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วประเทศ

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์