รัฐบาลจีนบล็อกเว็บไซต์เอบีซีนิวส์ออสเตรเลีย อ้างละเมิดกม.อินเทอร์เน็ต

AFP PHOTO/ FREDERIC J. BROWN

เอเอฟพีรายงานว่า บริษัทแพร่ภาพ และกระจายเสียงแห่งชาติออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์เอบีซีนิวส์ของออสเตรเลีย โดยอ้างว่าเว็บไซต์ได้ระเมิดกฎการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

โอยเอบีซีนิวส์ออสเตรเลียเปิดเผยว่า เว็บไซต์ได้เปิดให้บริการในจีนเมื่อปีก่อน แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค.เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นนั้นไม่สามารถเข้าได้ และบริษัทได้ติดต่อไปขอความชัดเจนกับคณะกรรมการกิจการไซเบอร์สเปซกลางของจีน

ด้านคณะกรรมธิการกิจการไซเบอร์สเปซส่วนกลางของจีนเปิดเผยว่า จีนยินดีที่จะรับผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อพลเมืองของจีน แต่อย่างไรก็ตามจีนเองก็มี สิทธิอธิปไตยด้านไซเบอร์ของจีนที่จะต้องรักษาและดำเนินการต่อเว็บไซต์ต่างประเทศบางแห่งที่ละเมิดกฎหมายและข้อบังคับของจีน

นอกจากนี้ยังรวมถึงเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลลามกอนาจาร การพนัน การก่อการร้าย และข้อมูลที่รุนแรงอื่นๆ ที่ผิดกฎหมายที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน และความภาคภูมิใจในประเทศ

ขณะที่เอบีซีนิวส์ออสเตรเลีย ได้ระบุว่าถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าเว็บไซต์ได้ละเมิดกฎ หรือเนื้อหาส่วนไหนที่เป็นจุดเริ่มต้นของการปิดกั้นการเข้าถึงในประเทศจีน

Advertisment

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลแคนเบอร์รา และรัฐบาลปักกิ่งนั้นเกิดความตึงเครียดเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ออสเตรเลียกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงการเมืองภายในประเทศออสเตรเลีย และมีการบริจาคเงินหลายแห่งเพื่อการเข้าถึง