เศรษฐกิจเมืองผู้ดีโตขึ้น 0.4 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาส 2 เหตุผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้บริโภคในอังกฤษใช้เวลาในการช็อปปิ้ง มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เเสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคอังกฤษอยู่ในสถานะที่ดี โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่ายอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.2 เปอร์เซ็นต์ในเดือน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ในกรุงลอนดอนคาดว่าจะหดตัวลง 0.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในเดือนกรกฎาคมและช่วงฟุตบอลโลก

ยอดขายในช่วงเดือนพฤษภาคมมาจนถึงเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ โดยมีอัตราการเติบโตในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นจาก 0.7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 0.9 เปอร์เซ็นต์ ส่วนปริมาณยอดขายในช่วงฤดูร้อนปี 2017 เพิ่มขึ้น 3.2 เปอร์เซ็นต์ โดยยอดขายของห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 1.3 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายร้านอาหารเพิ่มขึ้น 3.2 เปอร์เซ็นต์ ด้านร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5.8 เปอร์เซ็นต์ เเละส่วนที่ไม่ใช่ร้านค้าปลีกเพิ่มขึ้น 12.8 เปอร์เซ็นต์

เศรษฐกิจโดยรวมของสหราชอาณาจักรขยายตัวร้อยละ 0.4 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่สองของปี 2018 และนักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าในไตรมาสที่สามนี้จะแข็งค่าขึ้นสู่ระดับร้อยละ 0.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค

แอนดรูว์ วิชาร์ส จาก Capital Economics กล่าวว่า การเติบโตของการใช้จ่ายของผู้บริโภคในไตรมาส 3 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น “และในขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เรายังคงคิดว่าจะสามารถปรับลดลงได้ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ ในปีหน้า ซึ่งการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง”

ONS รายงานว่าในเดือนสิงหาคมยอดขายในร้านอาหารลดลงร้อยละ 0.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ยอดขายในร้านที่ไม่ใช่ร้านอาหารเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เปอร์เซ็นต์


เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเอเอฟซีรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดถึงระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 2.7 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนสิงหาคมทำให้ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อย่างรวดเร็วกว่าคาดการณ์ในปัจจุบัน