70 เว็บไซต์ทางการประเทศกาบองถูกแฮก – กลุ่มหน้ากากกายฟอกส์อ้างลงมือ

เอเอฟพี รายงาน กลุ่มแฮกเกอร์ไม่ประสงค์ออกนามอ้างการแฮกเว็บไซต์ทางการกว่า 70 เว็บไซต์ของประเทศกาบอง ทวีปแอฟริกา โดยอ้างว่าทำเช่นนั้นโดยมีเป้าหมายการเผด็จการ

เว็บไซต์ของรัฐบาลที่ได้รับผลกระทบ เช่น กระทรวงคมนาคมและข้าราชการพลเรือนไม่สามารถเข้าได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ต.ค.) เช่นเดียวกับเว็บไซต์ของสถาบันอย่างน้อย 30 สถาบัน แม้จะไม่ได้มีการยืนยันว่าใช้งานได้อย่างปกติก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของประธานาธิบดีใช้งานได้ตามปกติ

“เซอไพรส์พิเศษสำหรับการต่อต้านรัฐบาลกาบองวันนี้” ข้อความบนทวิตเตอร์ซึ่งคาดว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มไม่ประสงค์ออกนาม ก่อนจะตามมาด้วยอีกหนึ่งทวีตว่า “เว็บไซต์รัฐบาลกว่า 70 เว็บไซต์ถูกโจมตี ระบบเซิร์ฟเวอร์และเมลใช้การไม่ได้ ผู้บงการควรถูกคาดการณ์ว่าเป็นเรา”

กลุ่มแฮกเกอร์ไม่ประสงค์ออกนามต่างมุ่งเป้าหมายยังกลุ่มชนชั้นนำทั่วโลกในหลายปีมานี้ โดยเริ่มก่อตั้งกลุ่มประมาณปี 2003 ใช้หน้ากากกาย ฟอกส์ หน้ากากสีขาวกับรอยยิ้มดูเย้ยหยัน เป็นสัญลักษณ์กลุ่ม

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศกาบองไม่ได้กล่าวอะไรถึงประเด็นนี้

การโหวตเลือกตั้งสภานิติบัญญัติรอบสองในกาบองสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพรรคของประธานาธิบดี อาลี บองโก ครอบครัวซึ่งปกครองประเทศมากว่า 50 ปี กำลังก้าวเข้าสู่เส้นชัยอีกครั้งหนึ่ง

เป็นครั้งแรกที่กลุ่มแฮกเกอร์ไม่ประสงค์ออกนามอ้างความรับผิดชอบในการกระทำในประเทศแถบแอฟริกันกลาง

เดือนสิงหาคม กลุ่มแฮกเกอร์ไม่ประสงค์ออกนามอ้างความรับผิดชอบต่อการแฮกเว็บไซต์รัฐบาลในสเปน เพื่อแสดงออกถึงการประท้วงความพยายามของมาดริดที่จะจำกัดผู้อพยพชาวคาทาโลเนีย