พานาโซนิค กำไรไตรมาสสองลด 15 % คาดหดต่อเนื่อง เหตุลงทุนแบตฯ ร่วมเทสลา ยังไม่คืนกำไร

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

รอยเตอร์ส รายงาน บริษัทพานาโซนิค ญี่ปุ่น รายงานผลกำไรไตรมาสสองลดลงร้อยละ 15 ด้านนักวิเคราะห์เชื่อหดต่อเนื่อง เหตุลงทุนแบตเตอรี่กับเทสลาในเนวาดา สหรัฐ

พานาโซนิค ในฐานะซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ให้กับยานยนต์ไฟฟ้าเทสลา ระบุผลกำไรไตรมาสสอง (เดือนก.ค.-ก.ย.) ที่ 9.52 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 840.92 ล้านดอลลาร์ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 1.127 แสนล้านดอลลาร์

ธุรกิจโรงงานอัตโนมัติของพานาโซนิคก็หดตัวเช่นเดียวกัน เป็นผลมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตทั่วโลกกังวลต่อการลงทุนใหม่ๆ

พานาโซนิคประมาณกำไรตลอดทั้งปีจนถึงเดือนมีนาคมที่ประมาณ 4.52 แสนล้านเยน ขณะที่นักวิเคราะห์ 20 คนประเมินกำไรที่ 4.3251 แสนล้านเยน

บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟ้ฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่น ร่วมลงทุนกับเทสลา ในส่วนของแบตเตอรี่รถยนต์ขับเคลื่อนระบบไฟฟ้า “เทสลา โมเดล 3” โดยใช้เงินลงทุน 1.6 พันล้านสำหรับกำลังการผลิต 35 กิกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว แต่ธุรกิจยังไม่สามารถเก็บคืนกำไรได้

สัปดาห์ที่ผ่านมา เทสลารายงานผลกำไรสุทธิ กระแสเงินสดเป็นบวก และกำไรซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาสนี้

ในขณะที่กำลังการผลิตโมเดล 3s ยังคงต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 5,000 คันต่อสัปดาห์ แต่การผลิต 4,300 คันต่อสัปดาห์จะเพียงพอต่อการเพิ่มรายได้

รถยนต์เทสลาโมเดล 3 เป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีในสหรัฐ มีรายได้สูงเป็นอันดับห้า ในไตรมาสที่สองของปี