เฟซบุ๊ก และ 3 สื่อยักษ์ พร้อมใจระงับโฆษณาหาเสียง “ทรัมป์” เหตุเนื้อหาเหยียดผิว-ต้านผู้อพยพ

REUTERS/Carlos Barria  

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เฟซบุ๊ก และสถานีโทรทัศน์ 2 แห่งของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ “เอ็นบีซี” และ “ฟ็อกซ์นิวส์” เป็นรายต่อจาก “ซีเอ็นเอ็น” ที่ประกาศระงับคลิปเพื่อใช้หาเสียงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีความยาว 30 วินาที โดยให้เหตุผลว่า เนื้อหาของคลิปวีดิโอดังกล่าวมีการเหยียดผิว นอกจากนี้ยังมีจุดยืนที่ต่อต้านกลุ่มผู้อพยพในสหรัฐฯ ด้วย

โดยโฆษณาหาเสียงดังกล่าวถูกออกอากาศเป็นครั้งแรกในช่วงก่อนการเลือกตั้งกลางเทอม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ในรายการ “Sunday Night Football” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรายการยอดนิยมสูงมากของชาวอเมริกัน และขณะนี้มีผู้ชมแล้ว 21 ล้านคนในสัปดาห์นี้

ขณะที่ทางฟ็อกซ์นิวส์ แม้ว่าผู้บริหารไม่ได้ออกมาให้เหตุผลของการระงับออกอากาศที่ชัดเจน แต่เดาได้ว่าความเหมาะสมของเนื้อหาน่าจะเป็นประการแรกๆ ที่สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ตระหนักถึง

ทั้งนี้ โพลสำรวจก่อนการเลือกตั้งของ “ซีเอ็นเอ็น” เปิดเผยว่า พรรคเดโมแครตได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่อยู่ที่ 55% เมื่อเทียบกับพรรครีพับลิกันที่ 42% เป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายคนที่ประเมินว่า การเลือกตั้งกลางเทอมที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น พรรคเดโมแครตคาดว่าจะครองเสียงข้างมาก โดยเฉพาะในสภาผู้แทนราษฎร หรือ “สภาล่าง”