ฮ่องกงอัดงบ 1.2 ล้านเหรียญ หนุน “ภาชนะใช้ซ้ำ” 3 เชนส์ฟาสต์ฟู้ดดัง

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงาน ลูกค้า 3 เชนส์ฟาสต์ฟู้ดดังของฮ่องกงจะได้รับชุดทานอาหารแบบใช้ซ้ำ (Reuseable tableware) แทนภาชนะใช้แล้วทิ้ง (Single use) ภายหลังรัฐบาลสนับสนุนเม็ดเงินราว 1.2 ล้านเหรียญฮ่องกง สำหรับโครงการเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการลดใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง

สำหรับผู้ที่ไม่รับใช้ช้อน ส้อม และมีดพลาสติก เมื่อซื้ออาหารแบบห่อกลับบ้าน (takeaway) จะได้รับแสตมป์ หากสะสมครบ 6 ดวง สามารถนำไปแลกเป็นมีด (reuseable) หรือเครื่องดื่มร้อน ที่คาเฟ เดอะ โครอล (Cafe de Coral) , แฟร์วู้ด (Fairwood) และ แม็กซิมส (Maxim’s)

แคมเปญนี้จะเริ่มช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน โดยจัดหาชุดทานอาหารแบบใช้ซ้ำจำนวน 3 แสนชุด มูลค่ารวมราว 1.2 ล้านเหรียญ

โครงการนี้ได้รับการผลักดันโดยคณะกรรมการแคมเปญด้านสิ่งแวดล้อม (ECC) และได้รับการพิจารณาโดยคณะกรรมการกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากทางรัฐบาล เพื่อตัดสินใจและขออนุมัติโปรโมตยังภาคศึกษาและภาคสังคม

ในบรรดาผู้แสดงความคิดเห็น บางส่วนกังวลว่า เงินเพื่อประโยชน์สาธารณะนี้จะเข้าไปอยู่ในกระเป๋าของนายทุนรายใหญ่

“ลาม ชู หยิง” ประธานอีซีซีระบุว่า “นั่นไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง ไม่มีเงินเข้ากระเป๋าใครทั้งนั้น เราใช้เงิน 1.2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเพื่อจัดหาภาชนะ-อุปกรณ์ทานอาหารเพื่อสาธารณชน และในฐานะที่พวกเขาเป็นองค์กรอาสาสมัคร ช่วยให้เราบรรลุวัตถุประสงค์ ปลูกฝังพฤติกรรมใหม่ และลดการใช้พลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง”

ประธานอีซีซีกล่าวต่อว่า โครงการนี้ไม่ได้มีเฉพาะเพียงแต่ 3 เชนส์ฟาสต์ฟู้ด แต่อาสาสมัครรายอื่นก็สามารถเข้ามาช่วยได้

ขยะพลาสติกคิดเป็นสัดส่วนราว 20 % ของขยะในแต่ละวัน โดยขยะพลาสติกจำพวกภาชนะ-อุปกรณ์ทานอาหารมีปริมาณ 154 ตัน หรือเทียบเท่ากับร้อยละ 9 ของปริมาณขยะพลาสติกทั้งหมด