“ซัมซุง” เดินหน้าธุรกิจยา ล่าสุด!ร่วมทุน “ทาเคดะ ฟามาซูติคอล”

REUTERS

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า “ซัมซุง” เครือบริษัทไอทียักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีใต้ เดินหน้าธุรกิจสาขาโอสถกรรม โดยได้เซ็นต์สัญญาร่วมกับ “ทาเคดะ ฟามาซูติคอล” จากญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาและจำหน่ายยาประเภทที่สามารถขายให้ผู้บริโภคได้ก็ต่อเมื่อมีใบสั่งยาเท่านั้น

จากแถลงการณ์ของซัมซุง ระบุว่า ภายหลังจากการเซ็นต์สัญญา ทางบริษัทวางแผนที่จะพัฒนายารักษาอาการตับอ่อนอักเสบเฉียบพลันระดับรุนแรงทันที จากข้อมูลของสถาบันวิจัยโรคตับอ่อนแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ระบุว่า 1 ใน 10 ของผู้ป่วยโรคนี้เสียชีวิตจากอาการ และผู้ป่วยหลายคนมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งตับอ่อน

ด้านทาเคดะ เตรียมจะศึกษาด้านโรคของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นประเด็นที่ทางผู้ผลิตยาญี่ปุ่นให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ นายแดเนียล คอร์แรน หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมภายนอกประเทศ ให้ความเห็นว่า การร่วมมือกับซัมซุงถือเป็นการผสมผสานความถนัดเฉพาะตัวของ 2 บริษัท ทำให้สามารถผลิตยาที่มีศักยภาพสูงให้แก่ผู้ป่วยได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ซัมซุง มีบริษัทด้านชีวเภสัชกรรมศาสตร์ ภายใต้ชื่อ “ซัมซุง ไบโอเปป” มีอายุก่อตั้ง 5 ปี โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการค้นคว้าผลิตภัณฑ์ยาที่เป็นสินค้าโดดเด่นของบริษัทคู่แข่ง ถือเป็นกลยุทธ์การพัฒนาที่รวดเร็ว เด็ดเดี่ยว และมีความเสี่ยง นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยาของซัมซุง ถือว่าเกิดขึ้นในระยะเวลาที่รวดเร็ว แต่ด้วยฐานะบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ทำให้มีเงินทุนจำนวนมากในการวิจัยและพัฒนา

เมื่อเดือนที่แล้ว ซัมซุงได้เริ่มการผลิตยารักษาโรคข้ออับเสบรูมาตอยด์ ซึ่งเป็นตัวยาประเภทเดียวกันกับที่ “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ผลิต และได้รับความนิยม โดยซัมซุงเตรียมจำหน่ายยาตัวนี้ในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง

นายฮยอน มินกิ โฆษกของซัมซุงไบโอเปป เผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ซัมซุงได้เจรจากับบริษัทด้านเภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพหลายแห่ง เพื่อค้นหาพาร์ทเนอร์ เสริมทัพอุตสาหกรรมยาของตนเองให้แข็งแกร่งขึ้น