กระทบหลายร้อยไฟลท์! จนท.รักษาความปลอดภัยสนามบินเยอรมนี 8 แห่ง ผละงานประท้วงข้อพิพาทขึ้นค่าแรง

(Marijan Murat/dpa via AP)

เอเอฟพีรายงานว่า เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวบินที่บินมาลงที่สนามบินในเยอรมนีทั้ง 8 แห่งถูกยกเลิกในวันนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยผละงานประท้วงเรื่องเงินค่าแรงรุนแรงมากขึ้น

โดยสหภาพแรงงานเวอร์ดีเปิดเผยว่า การผละงานประท้วงนั้นจะเริ่มขึ้นในเวลา 02.00-20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่สนามบินทั้ง 8 แห่งคือ สนามบินนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต, มิวนิค,ฮันโนเวอร์,เบอร์เมิน,ฮัมบูร์ก, ไลป์ซิก, เดรสเดิน และแอร์ฟูร์ท

สมาคมสนามบินของเยอรมันคาดว่าจะมีนักเดินทางอย่างน้อย 220,000 คนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน หรือเครื่องบินล่าช้าจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ด้าน “Farport” ผู้ให้บริการสนามบินนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต เปิดเผยว่าได้มีการยกเลิกเที่ยวบิน 570 เที่ยวจาก 1,200 เที่ยวบิน และขอให้ผู้โดยสารไม่เดินทางมาในช่วงที่มีการผละงานประท้วง นอกจากนี้ยังตำหนิการผละงานประท้วงของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่าเป็นสิ่งที่ไร้ความรับผิดชอบ โดยไม่คำนึงถึงผู้โดยสาร และสนามบิน

ขณะเดียวกันสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมันนั้นตำหนิสหภาพฯในการจัดการกับความคึงเครียดในระดับที่ยอมรับไม่ได้ และระบุว่าสหภาพแรงงานฯไม่ได้สนใจที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาเยอรมนี ที่ซึ่งเป็นเมืองแห่งการบิน

“เรามีการตรวจสอบความปลอดภัยที่มีคุณภาพต่ำที่สุด ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดเมื่อเทียบกับยุโรป และประเทศอื่นๆ” Detlef Kayser สมาชิกคณะกรรมการของลุฟต์ฮันซาระบุ

ขณะที่สหภาพแรงงานเวอร์ดีที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ 23,000 คน ระบุว่า สมาคมนายจ้างไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองใดๆ หลังจากที่มีการนัดหยุดงานเตือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และพวกเรายังไม่ได้รับข้อเสนอที่ดีขึ้น

โดยสหภาพแรงงานฯได้เรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงกับพนักงานที่ดำเนินการตรวจสอบผู้โดยสาร และสินค้า ที่สนามบินในเยอรมันทุกแห่งเป็น 20 ยูโรต่อชั่วโมง

สำหรับอัตราค่าจ้างในปัจจุบันมีความแต่กต่างกันทั่วประเทศ โดยพนักงานที่สนามบินฝั่งตะวันออกได้ค่าแรงราว 14 ยูโรต่อชั่วโมง ขณะที่พนักงานสนามบินในเมืองหลวงและฝั่งตะวันตกมีรายได้ 17 ยูโรต่อชั่วโมง ซึ่งสมายคมนายจ้างยืนยันที่จะขึ้นค่าแรงให้ที่ 6.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ทั้งนี้การเจรจาระหว่างกันรอบถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 23 ม.ค.นี้