EU หารือเตรียมเจรจา “สหรัฐ” ยุติเป้าหมายรีดภาษีรถยนต์ยุโรป 25%

REUTERS/Francois Lenoir/File Photo

ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาส่งสัญญาณขู่จะเล่นงานอุตสาหกรรมยานยนต์ของยุโรปอีกรอบ หลังจากที่การเจรจาไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เป็นไปได้ว่าจะสั่งเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรปภายใน 90 วัน

ล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ (22 ก.พ.) รัฐมนตรียุโรปกำลังถกเถียงกันว่าจะเตรียมพร้อมที่จะเริ่มเจรจากับสหรัฐเมื่อใด โดยยืนยันว่า หากรอเวลานานเกินไปอาจจะไม่ทันการ มีโอกาสที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสั่งการให้เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์เพิ่มที่ 25% ทันที

ทั้งนี้ สหรัฐเคยอ้างว่ารถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรปเป็นจำนวนมากอาจเข้าข่ายเป็น “ภัยคุกคามความมั่นคง” ของสหรัฐได้ ทั้งยังระบุด้วยว่า รถยนต์ในยุโรปโดยเฉพาะจาก “เยอรมนี” มีส่วนทำลายอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐมากที่สุด

รายงานระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกทั้ง 28 ประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติการเจรจา 2 ฉบับ เพื่อนำเสนอต่อสหรัฐเป็นการส่งสัญญาณว่าต้องการร่วมแก้ไขความขัดแย้งด้วยเช่นกัน ขณะที่ ผู้แทนของเยอรมนี เป็นชาติที่มีความกระตือรือร้นที่จะเริ่มต้นการหารือกับสหรัฐมากที่สุด ส่วน “ฝรั่งเศส” แสดงชัดว่าไม่ต้องการให้มีความเคลื่อนไหว ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป (European Parliament) ในเดือน พ.ค.นี้ โดยจะเป็นตัวกำหนดว่า อียู จะมีบทบาทบนเวทีโลกในอนาคตอย่างไร