“นิสสัน” ตั้งเป้าปรับลดกำลังการผลิตลงทั่วโลก 15%

REUTERS/Aly Song

บลูมเบิร์ก รายงานในวันนี้ (19 เม.ย.) อ้างคำแถลงของ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ที่ประกาศเตรียมจะปรับลดกำลังการผลิตในทั่วโลกลงประมาณ 15% สำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน ไปจนถึงเดือนมี.ค. ปี 2020

โดยในแถลงการณ์ของ “นิสสัน” ระบุถึงเหตุผลว่า เป็นความพยายามปรับสมดุลให้สอดรับกับสถานการณ์ตลาดรถในปัจจุบัน รวมไปถึงต้องการยุติแผนการขยายการผลิต “เชิงรุก” ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทที่ให้การสนับสนุนนโยบายดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้ ศาลกรุงโตเกียวได้ขยายเวลาการควบคุมตัวของนายกอส์น ไปจนถึงวันที่ 22 เม.ย. จากกำหนดการปล่อยตัวเดิม คือ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศาลกรุงโตเกียว ให้เหตุผลในการขยายการควบคุมตัวเพิ่มเติม เนื่องด้วยพบหลักฐานใหม่เกี่ยวกับการทุจริต ด้วยการนำเงินกองทุนของบริษัทไปใช้ในทางมิชอบ

นอกจากนี้ ตามแผนการใหม่ของนิสสันครั้งนี้ ระบุว่า นิสสันจะผลิตรถ 4.6 ล้านคันในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. ปี 2563 โดยตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 9 ปีของนิสสัน โดยกำลังการผลิตในญี่ปุ่นคาดว่าจะคงอยู่ในระดับเดิม นั่นคือ 900,000 คัน แต่สำหรับการผลิตในต่างประเทศจะลดลงราวๆ 15-20% เหลือที่ 3.7 ล้านคัน

รายงานระบุด้วยว่า นิสสันกำลังพิจารณาที่จะปรับลดเป้าหมายสำหรับยอดจำหน่ายในตลาดจีนลง 8% เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และสถานการณ์ตลาดรถยนต์โลกที่ต่างออกไป

ก่อนหน้านี้ ในเดือน ก.พ. บริษัทได้ปรับลดแนวโน้มกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทลง เหลืออยู่ที่ 450,000 ล้านเยน