จับนาวิกโยธินสหรัฐ เอี่ยวบุกขโมยข้อมูลสถานทูตโสมแดงในสเปน

(แฟ้มภาพ) REUTERS

ทางการสหรัฐจุบกุมตัวอดีตนาวิกโยธินสหรัฐซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนที่บุกสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือในสเปน พร้อมกับขโมยคอมพิวเตอร์และฮาร์ดไดรฟ์จำนวนหนึ่งไป

รายงานข่าวระบุว่านายคริสโตเฟอร์ อาห์น จะถูกนำตัวขึ้นศาลในนครลอสแองเจลิส โดยการจับกุมดังกล่าวถือเป็นการจับกุมตัวครั้งแรกที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐจะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เวียดนาม

กลุ่มฟรีโชซอน ซึ่งเป็นกลุ่มคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนระบุว่า องค์กรของตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐได้บุกตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ของแอนเตรีย ฮง หนึ่งในผู้นำกลุ่มดังกล่าวด้วย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีกลุ่มคนอย่างน้อย 10 คนบุกเข้าไปยังสถานทูตเกาหลีเหนือในสเปน โดยอ้างว่าพวกตนเป็นสมาชิกของกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่ต้องการปลดปล่อยชาวเกาหลีเหนือ โดยได้มีการจับกุมเจ้าหน้าสถานทูตเป็นตัวประกัน ก่อนที่จะนำเอาคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดไดรฟ์ และข้อมูลจำนวนหนึ่งไป ซึ่งทางกลุ่มอ้างว่าได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับทางการสหรัฐแล้ว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์