นายกฯอังกฤษไล่ออกรมว.กลาโหม หลังข้อมูลหารือให้ ‘หัวเว่ย’ ร่วม 5G รั่ว

นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ตัดสินใจไล่นายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหมออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากการหารือในสภาความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับบริษัทหัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน รั่วไหลออกไป

ข่าวระบุว่าการหารือในสภากลาโหมวันนั้นได้พูดคุยเกี่ยวกับความมั่นคงในชาติของอังกฤษ ความร่วมมือทางด้านข่าวกรอง และยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศ โดยมีรัฐมนตรีเพียงบางคนเท่านั้นที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการหารือ เพื่อรักษาความลับในเรื่องดังกล่าวให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

รายงานข่าวที่รั่วไหลออกไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาระบุว่า อังกฤษจะเปิดทางให้บริษัทหัวเว่ยเข้ามามีส่วนช่วยในการวางเครือข่าย 5จี ภายในประเทศ ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับสหรัฐต้องเกิดปัญหา เนื่องจากสหรัฐพยายามขัดขวางไม่ให้ทุกประเทศใช้เทคโนโลยีจากบริษัทหัวเว่ย

ในจดหมายที่เมย์ส่งถึงวิลเลียมสันระบุว่า ผลการสอบสวนการรั่วไหลของข้อมูลมีหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าท่านต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการเปิดเผยข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะไม่มีข้อมูลอื่นๆ ซึ่งเชื่อถือได้ที่จะอธิบายว่าเหตุใดจึงเกิดการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวขึ้น

ด้านวิลเลียมสันปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นใดๆ กับข่าวรั่วดังกล่าว และเขารู้สึกเสียใจที่เมย์คิดว่าการรั่วไหลของข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติมาจากหน่วยงานของเขา อย่างไรก็ดีเขาเชื่อมั่นว่าข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น และขอปฏิเสธอย่างแข็งขันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังแสดงความเชื่อมั่นว่าการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการจะช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ให้กับเขาได้

 

ที่มา:มติชนออนไลน์