พนักงานในอังกฤษประท้วง “ยักษ์ฟาสต์ฟู้ด” เหตุสัญญา-ค่าเเรง ผู้นำแรงงานชี้ “เป็นการเรียกร้องสิทธิ”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พนักงานของเเมคโดนัลด์ประท้วงเรื่องค่าจ้าง นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ครั้งเเรกในอังกฤษ โดยเเมคโดนัลด์นั้น มีพนักงานประมาณ 85,000 คนในสหราชอาณาจักรและหนึ่งล้านคนทั่วโลก

เจ้าหน้าที่ในเคมบริดจ์และเครฟอร์ดทางตะวันออกเฉียงใต้ ในลอนดอน ลงมติเห็นชอบให้มีการหยุดงานท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสภาพการทำงานและการใช้สัญญา

เจเรมี่ โคไบอัน ผู้นำเเรงงานที่ให้การสนับสนุนคนงาน กล่าวว่า การประท้วงครั้งเเรกที่เเมคโดนัลด์ในสหราชอาณาจักร นับเป็นการเรียกร้องสิทธิเเรงงาน

ด้านเเรงงาน กล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า กำลังเรียกร้องค่าจ้างอย่างน้อย 10 ปอนด์ ต่อชั่วโมง รวมถึงสวัสดิการด้านความปลอดภัยมากขึ้น

เอียน ฮอดสัน ประธาน BFAWU เผยว่าเเมคโดนัลด์ มีทางออกของปัญหาดังกล่าวอย่างมากมาย อาทิ การเสนอค่าจ้างที่เป็นธรรม รวมถึงสภาพเเวดล้อมของการทำงาน

Advertisment

“ในระยะยาว พนักงานในร้านอาหาร เช่น เเมคโดนัลด์ ต้องเผชิญกับสภาพการทำงานที่น่าสงสาร อาจมีการลดจำนวนพนักงานลง หรือเเม้เเต่มีการกลั่นเเกล้งเกิดขึ้นในที่ทำงาน” ฮอดสัน กล่าว

โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เเมคโดนัลด์ประกาศว่า การคัดเลือกคนงานขึ้นอยู่กับสัญญาที่ยืดหยุ่น ซึ่ง 86 เปอร์เซ็นต์ของเเรงงานเลือกที่จะอยู่ในสัญญาดังกล่าว อีกทั้งโฆษกของบริษัทเผยว่า พนักงานมีตัวเลือกสำหรับสัญญาชั่วโมงการทำงาน เเละร้านอาหารทั้งหมดมีสัญญานี้จนถึงสิ้นปี 2017

“แมคโดนัลด์ในสหราชอาณาจักรและแฟรนไชส์ของบริษัท ได้จ่ายเงินสำหรับค่าจ้างเพิ่มขึ้นสามครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2016 ทำให้อัตราการจ่ายค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นร้อยละ 15เปอร์เซ็นต์” โฆษกบริษัท กล่าว

 

Advertisment